Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có thể ngưng thi công nếu không giải quyết vốn

(VOH) - Nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cho biết, sẽ giãn tiến độ hoặc ngưng công trường trước trình trạng chậm chi trả vốn ODA. 

Thông tin được ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đưa ra tại buổi họp báo thông tin tiến độ các tuyến đường sắt đô thị quý II/2017 vào sáng nay 24/5.

Theo Trưởng BQL đường sắt đô thị TP Lê Nguyễn Minh Quang, trong năm 2017 tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên) cần hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về là 2.100 tỷ, chỉ đủ trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố.

UBND TP đã đề nghị Chính phủ tiếp tục cấp vốn phục vụ việc chi trả cho nhà thầu trong thời gian thi công sắp tới nhưng đến nay việc giải ngân vốn chưa được các cơ quan ban ngành thống nhất. Theo ông Quang, tình hình cấp vốn gặp khó khăn gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án tuyến metro số 1.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

“Từ tháng 9/2016, trong điều kiện cấp bách, Thành phố đã quyết định tạm ứng vốn ngân sách để cung cấp cho các nhà thầu, trả lương cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư... nhưng việc này không thể làm mãi được vì TP không đủ điều kiện để chi trả. Đến nay, Ban quản lý đã nhận được vốn từ Trung ương nhưng chỉ đủ để trả nợ” – ông Quang cho hay.

Theo ông Quang, trong thời gian tới, nếu việc chậm chi vốn còn xảy ra thì khả năng vỡ tiến độ đặt ra là có thật. Có nhiều nhà thầu lên tiếng cho biết sẽ giãn tiến độ và có thể ngưng công trường nếu tình trạng trên không cải thiện.

Khi nhà thầu giãn tiến độ, các chuyên gia sẽ được rút khỏi dự án và việc thanh toán chậm trễ có thể khiến TP phải trả lãi hoặc ngưng thi công gây thiệt hại rất lớn

Ông lo ngại, quan trọng nhất là hình ảnh đầu tư các dự án của nước ngoài tại Việt Nam. Vừa rồi, cơ quan phát triển hợp tác của Nhật (JICA) có đặt vấn đề rất rõ tại các buổi làm việc với TPHCM cũng như Trung ương về khả năng tài chính. Các nhà đầu tư nghi ngại khi đầu tư tại TPHCM có được thanh toán, trả theo đúng hợp đồng?

Theo BQL đường sắt đô thị TPHCM, những mối nguy trên cần được sự giải quyết thấu đáo từ phía Trung ương và địa phương để không ảnh hưởng đến dự án metro huyết mạch của Thành phố.