UBTV Quốc hội: Giải quyết những kiến nghị, bức xúc của cử tri

(VOH) - Ngày 8/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc phiên họp thứ 45.

Sau phát biểu khai mạc phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã nghe Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp khai mạc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp khai mạc

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, Thủ tướng đã chỉ đạo các thành viên Chính phủ sớm hoàn thành việc trả lời kiến nghị cử tri, trong đó lưu ý trả lời phải đúng yêu cầu, có giải pháp cụ thể để xử lý, không trả lời chung chung. Qua 1.396 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tổng hợp được 2.102 kiến nghị.

Các kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 2.008 kiến nghị được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 95,53%. Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy vẫn còn một số văn bản trả lời chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị, chỉ trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, hoặc dựa trên báo cáo của cấp dưới

Nhiều ý kiến tại phiên họp nhận định báo cáo khá toàn diện, đủ điều kiện trình Quốc hội, song vẫn cần phân tích rõ hơn các số liệu. “So sánh năm 2019 với năm 2018 có gì tiến bộ? Số đơn thư, kiến nghị tăng hay giảm, giải quyết như thế nào, chất lượng giải quyết đảm bảo không, tiến bộ hay thụt lùi? Kiến nghị của cử tri chủ yếu tập trung ở lĩnh vực nào”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị quan tâm đến kiến nghị của cử tri về việc thu phí tự động không dừng trong lĩnh vực giao thông. Người đứng đầu Ủy ban Tư pháp nhận định: “Qua các kỳ họp cũng như các cuộc giám sát liên quan, cử tri đều có kiến nghị nhưng đến giờ này vẫn không thực hiện được. Bộ GTVT phải làm rõ lý do tại sao”.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phản ánh, cử tri kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết thanh quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi. Nhiều ý kiến phản ánh công tác giải quyết chi phí này còn rất chậm, thậm chí nhiều trường hợp không được giải quyết. Đây cũng là một trong những lý do khiến người dân không thể nhanh chóng tái đàn, do đó nguồn cung vẫn hạn chế và giá thịt heo không thể giảm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu có cùng nhận định, năm 2020 là một năm hết sức đặc biệt, do đó, bản báo cáo không thể chỉ “đều đều, bình bình” mà phải đánh giá đậm nét hơn, nhất là trên hai lĩnh vực: ứng phó với dịch Covid-19 và tình trạng xâm nhập mặn, thiếu nước gay gắt chưa từng có ở vùng ĐBSCL. 

Nữ phát ngôn viên Phó Tổng thống Mỹ nhiễm virus SARS-CoV-2 - (VOH) - Theo truyền thông Mỹ đưa tin, vào ngày 8/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nữ phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mike Pence là Katie Miller đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2.