"Vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968"

(VOH) - Hội thảo khoa học lịch sử “Vai trò của lực lượng công an nhân dân trong tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968” diễn ra sáng 16/12 tại Hội trường Thành ủy TPHCM.

Hội thảo do Bộ Công an phối hợp với Thành uỷ TPHCM tổ chức đã cho thấy vai trò, tầm quan trọng và những đóng góp mang giá trị ý nghĩa lịch sử của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Tết Mậu Thân 1968, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta đồng loạt tấn công vào các trung tâm sào huyệt của Mỹ-ngụy trên toàn miền Nam. Cuộc tiến công táo bạo, bất ngờ đã đảo lộn thế chiến lược của địch, làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ”, làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh và ngồi vào bàn đàm phán với Ta tại Hội nghị Paris. Thắng lợi đó là kết quả của cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng, mưu trí, sáng tạo, sự hy sinh oanh liệt của đồng bào, chiến sỹ, trong đó có những đóng góp quan trọng của lực lượng Công an nhân dân miền Nam.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo. Hình: hcmcpv

Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thiếu tướng Vũ Quang Đạo, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, đánh giá: điều quan trọng của Công an là cùng với Đảng, nhà nước quân đội và nhân dân làm công tác vận động quần chúng. Thông qua hoạt động của mình làm cho nhân dân ủng hộ cách mạng, bao bọc cách mạng. Nếu không có thế trận lòng dân đó thì không thể có chiến công nào. Vấn đề tình báo hết sức quan trọng. Điển hình là năm 1968, Ta tấn công rồi nhưng địch không biết, súng nổ rồi mới biết bị tấn công.

Đáp lại lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện chủ trương của Đảng, lực lượng Công an miền Bắc và An ninh miền Nam tích cực, khẩn trương chuẩn bị mọi mặt, phục vụ Tổng tiến công và nổi dậy xuân 1968.

Xây dựng lực lượng Công an nhân dân đủ sức đảm bảo trật tự trị an, chống chiến tranh phá hoại miền Bắc; chủ động chi viện miền Nam. Đảm bảo thông tin liên lạc, bí mật, thông suốt, nhanh chóng phục vụ chỉ đạo của Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ Công an. Phối hợp với các lực lượng vũ trang mưu trí, dũng cảm, tổ chức đánh sâu vào hang ổ địch, tiêu diệt nhiều tay sai đầu sỏ.

Bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của cách mạng miền Nam, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo. Chủ động phục hồi lực lượng tại những vùng địch phản công chiếm giữ, kiên cường bám đất, bám dân, góp phần mở rộng và bảo vệ vững chắc căn cứ cách mạng.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Thiếu tướng Phan Văn Lai, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Công an nhân dân- nhớ lại kỷ niệm: "lực lượng an ninh khu của chúng tôi từ năm 1967 đã phái người vào lòng quân địch, nội đô để lên được địa chỉ của từng cơ quan đầu não, khu phố nào, đường nào, lên được danh sách lãnh đạo đầu sỏ của cơ quan đầu não đó để cung cấp cho các mũi tiến công. Chúng tôi vào các cơ quan thu thập tài liệu, và thấy được rất nhiều tài liệu tuyệt mật của Mỹ- ngụy mang tính chất chiến lược".

Đồng chí Lê Xuân Đường, nguyên lực lượng An ninh khu Sài Gòn- Gia Định cho biết cấp trên giao cho tôi dùng phương tiện xe xích lô, trên xe chứa quả mìn 25kg, nghiên cứu, ám sát Thủ tướng miền nam cộng hòa. Nhưng quả mìn để lâu không nổ. Tuy vậy, thắng lợi chính trị rất lớn, nhân dân phấn khởi, thế giới lên tiếng quân miền nam cộng hòa yếu.

Qua 3 đợt Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, lực lượng Công an nhân dân mà trực tiếp là lực lượng An ninh miền Nam đã góp phần to lớn vào thắng lợi chung của quân và dân cả nước. Trong thắng lợi đó, có biết bao đồng chí đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đất mẹ ở chiến trường, biết bao đồng chí mang trong mình nhiều thương tật.

Gần 50 năm qua, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên mọi lĩnh vự, tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức. Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta với những thủ đoạn mới, tinh vi, thâm độc. Vì vậy, lực lượng Công an nhân dân phát huy tinh thần cách mạng, khí thế anh dũng của cuộc Tổng tiến công năm xưa, từ đó xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.