Văn minh đô thị, cần một phương thuốc hữu hiệu

(VOH) - Đã gần 3 năm TPHCM triển khai vận động thực hiện Nếp sống văn minh đô thị, ứng xử, hành vi của đại bộ phận người dân đã có chuyển biến tích cực, bộ mặt đô thị TP cũng từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh để TP thật sự có nếp sống văn minh.
 Đoàn viên thanh niên Q10 phát động phong trào khu phố không rác, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Từ thực trạng về trật tự đô thị trên địa bàn TP nhiều phức tạp, đậu xe trên vỉa hè, lòng đường, sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh…gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, nghị định 974 được UBND TPHCM ban hành đầu năm nay cùng với công tác tuyên truyền tích cực của chính quyền địa phương đã thay đổi dần ý thức của người dân trong thời gian gần đây.

Khác với trước một vài năm trở lại đây rào chắn tại nhiều công trình xây dựng cao ốc, trung tâm thương mại có nhiều chuyển biến tích cực. Thay vì che chắn qua loa, rào chắn ngày nay được tô vẽ cảnh quang với những bức tranh nhìn khá đẹp mắt. Điều đó cho thấy chuyển biến tích cực của nhiều nhà thầu.

Theo báo cáo của Sở giao thông vận tải TPHCM, từ đầu năm đến nay Sở cùng với các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức các cuộc thi đua xây dựng công sở văn minh lịch sự, tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ tài xế kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh lịch sự. Cũng theo Sở giao thông vận tải qua các kênh truyền thông, công tác tuyên truyền được sâu rộng hơn phần nào giúp bà con ý thức tốt hơn trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đặc biệt, cũng theo Sở việc phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP thông tin kịp thời các điểm ùn tắc giao thông góp phần đáng kể giải quyết tình trạng giao thông hiện nay. Ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT cho biết: từ đầu năm đến nay các khu vực có rào chắn thường xuyên được cập nhật lên trang web của Sở để người dân tham khảo từ đó có hướng lưu thông phù hợp. Ông Phúc nói:

Thế nhưng, đô thị TP phát triển chưa đồng bộ khi môi trường sống còn nhiều nỗi lo, đường phố còn lộn xộn... Trong ứng xử, vẫn còn không ít hành vi, hành động chưa phù hợp với xã hội phát triển. Hiện nay, các công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp thoát nước trên địa bàn còn nhiều hạn chế, cơ quan quản lý hệ thống này vẫn chưa kiểm soát được chất lượng của hệ thống. Bên cạnh đó, hệ thống này này vẫn chưa có quy hoạch bố trí sắp xếp vị trí các công trình ngầm, gây khó khăn cho công tác quản lý.Đặc biệt vài tháng gần đây hàng loạt vụ sụp lún đã xảy ra trên địa bàn TP. Dự báo từ nay đến hết mùa mưa năm 2010, tình hình lún sụp mặt đường trên địa bàn TP vẫn còn tiếp tục xảy ra do chất lượng của một số công trình ngầm hiện hữu hiện nay hết sức phức tạp.

Đó là những chuyện lớn còn những chuyện nhỏ hơn cũng chưa thấy cải thiện tương xứng với yêu cầu. Một đại biểu hội đồng nhân dân TP còn cho biết: qua các đợt giám sát cho thấy, một số lãnh đạo các địa phương còn chưa rõ chương trình huống chi là người dân. Bằng chứng là ngay những lỗi mà người dân hoàn toàn có thể khắc phục dễ dàng cũng chưa được thực hiện một cách triệt để. Khạc nhổ, tiểu tiện, hút thuốc nơi công cộng vẫn diễn ra hết sức bình thường dù pháp luật đã quy định xử phạt những lỗi như vậy.


Chuyện đơn giản ít tốn kém như thế tại sao chúng ta vẫn chưa khắc phục được? Người dân mong muốn Nhà nước phải làm gì để chất lượng cuộc sống của họ được nâng lên. Nhiều ý kiến cho rằng, khi chất lượng sống mỗi ngày được nâng lên một chút, khi môi trường sống đạt đến một mức độ nào đó thì sẽ khiến con người thay đổi hành vi theo chiều hướng tích cực. Đó là mục tiêu còn hiện tại xử lý kiên quyết những thói quen xấu đó là việc rất cần thiết nhằm đem lại một thói quen xử lý đúng nơi công cộng.
Ông Nguyễn Văn Minh, phó ban Văn hóa Xã hội-Hội đồng nhân dân TPHCM góp ý:
Một số ý kiến khác thì cho rằng, cần phát động phong trào theo từng nhóm, từ các nhóm sẽ nhân rộng ra quần chúng; chủ yếu tuyên truyền nhằm vào những người dân có mặt bằng dân trí chưa cao, ít được tiếp cận thông tin, riêng với nhà trường cần giáo dục cho học sinh ngay từ nhỏ về ý thức giữ gìn văn minh đô thị. Cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị tại TPHCM trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện bằng nhiều giải pháp hữu hiệu hơn để những chuẩn mực văn hóa được phát huy, góp phần xây dựng TP phát triển hiện đại hơn, văn minh hơn và mang tính bền vững.