Vận tải hành khách sụt giảm

(VOH) - Trong buổi giám sát của Ban kinh tế ngân sách HĐND TP về hiệu quả trợ giá xe buýt và chất lượng vận tải hành khách công cộng, lãnh đạo Sở giao thông vận tải cho biết, việc trợ giá mang lại hiệu quả kinh tế nhưng chưa đạt yêu cầu về xã hội.

Vắng khách trên tuyến xe buýt KDC Tân Quy - KDC Bình Lợi - Ảnh: SGGP.

Lãnh đạo Sở dẫn chứng, mỗi ngày có khoảng 1 triệu người sử dụng xe buýt nếu không có trợ giá thì họ sẽ sử dụng các phương tiện khác, phương tiện cá nhân, như vậy sẽ quá tải hạ tầng dẫn đến kẹt xe. Hiệu quả xã hội đó là chất lượng vận tải chưa cao, xe chạy chưa đúng giờ. Đây là nguyên nhân chủ yếu giải thích vì sao người dân chưa chịu đi xe buýt.

Ông Lê Hoàng Minh, phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP phân tích : “ Bài toán đặt ra cho ngành giao thông là phải tiện lợi, tức là cải thiện về cơ sở vật chất, cải thiện xe cộ. Sau năm 2013 tại sao vận tải giảm đó là do xe đã đến cuối đời nên chất lượng giảm)

Dự kiến tổng lượng vận tải hành khách công cộng năm 2015 là 564 triệu lượt, giảm 5% so với cùng kỳ, giảm năm thứ 3 liên tiếp.

Các thành viên Ban kinh tế ngân sách cho rằng, ngành giao thông cần rà soát tính toán lại các tuyến trợ giá, không thể trợ giá tràn lan, vô tình gây nên tình trạng không công bằng giữa các đơn vị vận tải.