VCB xem xét mở dịch vụ cho người khiếm thị

(VOH) - Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) Chi nhánh TPHCM cho biết sẽ xây dựng quy trình mở tài khoản và các dịch vụ cho người khiếm thị sau vài tuần nữa.

Trước thông tin về việc một chi nhánh ngân hàng VCB “làm khó” người khiếm thị trong việc mở thẻ ngân hàng, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh TPHCM đã có cuộc trao đổi để tháo gỡ vướng mắc về vấn đề này vào chiều 30/10/2017.

Lãnh đạo ngân hàng VCB cho hay, Vietcombank đang thực hiện cung cấp dịch vụ tài khoản cho tất cả khách hàng khiếm thị có nhu cầu về tài khoản giao dịch tại ngân hàng.

Đối với dịch vụ ngân hàng điện tử và thẻ, khách hàng cần sử dụng các thông tin bảo mật (tài khoản, mật khẩu, mã xác thực giao dịch) thông qua các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại, máy ATM…).

Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, các sản phẩm ngân hàng điện tử và thẻ của ngân hàng (vị trí các phím chức năng trên website, phần mềm internet banking, phần mềm mobile banking, hệ thống máy ATM…) chưa có chức năng hỗ trợ người khiếm thị thực hiện giao dịch.

Hà Văn Đông (trái) trong buổi làm việc với đại diện ngân hàng VCB về việc mở thẻ ngân hàng (Ảnh: LH)

Theo ông Đặng Hoài Đức - Giám đốc VCB chi nhánh TPHCM, việc “phân biệt đối xử” với khách hàng là không có, nhưng bày tỏ quan ngại về vấn đề rủi ro trong các giao dịch ngân hàng, nhất là đối với người khiếm thị. Do đó, để đáp ứng ngay nhu cầu khách hàng, ngân hàng mới đề nghị cung cấp dịch vụ cho khách hàng dưới hình thức khách hàng có ủy quyền cho người khác thực hiện giao dịch trên tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và thẻ.

Trước ý kiến phản hồi từ lãnh đạo Ngân hàng, ca sĩ khiếm thị Hà Văn Đông một lần nữa chia sẻ, anh đã từng sử dụng dịch vụ tài khoản tại một ngân hàng khác nhiều năm qua và đảm bảo sẽ có khả năng tự mình sử dụng dịch vụ tài khoản (như rút tiền tại cây ATM, giao dịch internet banking mà không cần sự hỗ trợ của người khác.

Hiện nay, đã có nhiều phần mềm (đọc màn hình) hỗ trợ người khiếm thị, Đông và những người khiếm thị khác có thể đọc hiểu được chữ viết, tin nhắn hay thực hiện các giao dịch khác như chuyển khoản, đặt xe... trên máy tính, điện thoại thông minh thông qua tiếng nói từ phần mềm này – tương tự như những người bình thường.

Vì vậy, việc Đông có thể tự mình thực hiện các thao tác trên máy tính, điện thoại hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng là đủ khả năng.

Sau khi trao đổi cùng ca sĩ Hà Văn Đông và theo dõi Đông thao tác sử dụng điện thoại thông minh có hỗ trợ đọc màn hình bằng giọng nói, VCB Chi nhánh TPHCM cho biết sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ tục trình Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nghiêu cứu xây dựng quy trình mở tài khoản và các dịch vụ cho người khiếm thị nói chung và cho ông Hà Văn Đông nói riêng trên cơ sở cam kết khách hàng về việc tuân thủ các quy định của Ngân hàng cũng như chấp nhận các rủi ro phát sinh có thể xảy ra.

Việc thực hiện mở tài khoản và dịch vụ cho ông Đông sẽ được thực hiện trong thời gian khoảng 15 ngày dựa trên cơ sở sự chấp thuận của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ngân hàng sẽ liên hệ với ông Đông để tiến hành các thủ tục mở tài khoản và dịch vụ ngân hàng của Vietcombank.