[VIDEO] Xem Robot 300 tấn đào hầm tuyến metro số 1

(VOH) - Ngày 24/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, việc thi công hạng mục nhà ga ngầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào ngày 26/5 tiến hành theo công nghệ hầm khoan đào TBM - robot đào ngầm.

Robot TBM được sản xuất tại Nhật, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.

Theo kế hoạch, hệ thống hầm khoan đào TBM sẽ thực hiện đoạn hầm khoan xuất phát từ tuyến hầm phía Đông ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố gồm 2 ống hầm đơn có chiều dài 781 mét. Robot TBM có khả năng đào 12 m mỗi ngày.

Robot 300 tấn đào hầm tuyến metro số 1 

Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép được thi công ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.

Việc sử dụng công nghệ hầm khoan đào TBM có ưu điểm là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, giảm nguy cơ sụt lún các khu vực xung quanh và không phải di dời hạ tầng kĩ thuật bên trên nên không gây xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân.