Việc tốt đến từ sự đồng cảm và sẻ chia

(VOH) - Đồng cảm và chia sẻ phải xuất phát từ trái tim mình! Đó là nguồn gốc, động lực đầu tiên để có thể hy sinh và thay đổi người khác và bản thân theo chiều hướng tốt đẹp, mặc dù đó là những chuyện rất nhỏ.

Mang lại niềm vui cho người kém may mắn

Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, thu nhập từ công việc chuyên môn ở công TNHH Verik Việt Nam cũng không nhiều nhưng kỹ sư phần cứng Nguyễn Ngọc Sơn vẫn luôn dành thời gian và một phần thu nhập của mình để làm việc thiện.

Từ lúc còn là sinh viên cho đến nay, Sơn đã cùng với nhóm bạn của mình tổ chức chăm lo trung thu cho trẻ em nghèo vùng biên giới, rồi tham gia nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện, đóng góp kinh phí hỗ trợ mùa hè xanh tình nguyện, làm giếng nước, bắt cầu cho người dân vùng sâu vùng xa… Không dừng lại ở đó, bản thân Sơn còn có đến 6 lần tham gia hiến máu tình nguyện, 4 lần hiến tiểu cầu cho bệnh nhi bị ung thư theo chương trình nụ cười BEN.

Trò chuyện với chúng tôi nhân dịp được tổ chức Công đoàn TP tuyên dương người tốt việc tốt năm 2016 diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua, Sơn còn cho biết trong những lần đi học bằng xe buýt cũng đã 2 lần tố giác hành vi móc túi hành khách của bọn tội phạm và 1 lần nhặt được của rơi trả cho người bị mất. Nhưng Sơn cũng bộc bạch rằng, những việc mình làm không phải để tuyên dương mà là muốn được sẻ chia khó khăn với những người còn kém mai mắn.

"Nhà thì các em còn đang đi học, mẹ thì già bệnh, ba mất cũng vài năm rồi nên bản thân phải thay cha phụ mẹ lo cho gia đình nên cũng có nhiều vất vả. Nhưng qua những vất vả đó thì mình hiểu được cuộc sống của những người có hoàn cảnh khó khăn nên mình muốn làm việc tốt để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Thật sự bản thân chỉ muốn rằng mình làm việc gì đó để mình vui và đem lại niềm vui cho người khác", Sơn tâm sự.

Liên đoàn Lao động TP trao bằng khen cho các cá nhân được tuyên dương.

Chẳng phải để được tuyên dương

Cũng giống như Sơn, bác sĩ trẻ Lê Việt Hà đang công tác tại bệnh viện quận Tân Phú rất ngại khi cho rằng những việc mình làm là việc tốt. Bởi việc chăm sóc, chia sẻ khó khăn, tận tình giúp đỡ bệnh nhân là nghĩa vụ và trách nhiệm của người thầy thuốc. Hơn nữa, ở khoa y học cổ truyền, phần lớn bệnh nhân là người lớn tuổi, họ cũng giống như cha, chú, dì mẹ của mình nên mình phải chăm sóc họ thật tận tình, chu đáo.

Bác sĩ Hà nói rằng, bản thân chị cũng không thể nhớ hết những việc mình đã làm, đã chăm sóc và giúp đỡ cho bao nhiêu bệnh nhân, chỉ nhớ rằng niềm vui của bệnh nhân sau khi được hết bệnh, sự hài lòng của người bệnh trước công tác điều trị của bệnh viện qua những lá thư mà bệnh nhân viết để khen tặng chính là niềm vui lớn nhất của người thầy thuốc.

Điều đáng quý ở bác sĩ Hà đó là luôn gương mẫu xung phong nhận những công việc khó và luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Mới đây, bác sĩ Hà còn vận động tổ chức từ thiện trao tặng 2 chiếc xe lăn cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại khoa.

Bác sĩ Hà bày tỏ: "Cố gắng làm việc, chăm sóc bệnh nhân tốt, vì lượng bệnh nhân tại khoa rất đông nên mình phải luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, làm nhiều hơn. Nguyên tắc làm việc của mình là sẽ đem lại công bằng, đối xử công bằng, chăm sóc công bằng cho tất cả bệnh nhân, không phân biệt bệnh nhân giàu hay nghèo, Không phân biệt đối xử ai hết, đem lại cho bệnh nhân hết bệnh là mình cảm thấy vui  rồi".

Nếu như bác sĩ Hà xem bệnh nhân như người thân của mình thì chị lao công Nguyễn Thị Mỹ Hương với thâm niên hơn 30 năm gắn bó với Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan thì xem sinh viên như chính con ruột của mình. Ngoài việc tận tình chỉ dạy, tư vấn chia sẻ để các em ý thức trong học tập, trong cư xử với thầy cô, bè bạn, chị cũng luôn nhắc nhỡ sinh viên ý thức  giữ gìn tài sản của nhà trường, của bản thân và phải bảo vệ môi trường. Song điều đáng quý nhất ở chị Hương đó là chị không tham của rơi dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Trong lúc làm nhiệm vụ tại khu lớp học, phát hiện sinh viên để quên vật dụng cá nhân trong hộc bàn, có những thứ giá trị như điện thoại, bóp tiền, laptop… chị đều tìm cách liên hệ với phòng quản lý đào tạo, phòng công tác học sinh sinh viên để liên hệ trả lại cho các em. Chị nhớ có lần phát hiện một chiếc bóp bên trong có số tiền rất lớn, cầm số tiền trên tay chị nghĩ rằng đó có thể là tiền mà cha mẹ các em cho để đóng học phí, phải vất vả lắm mới có được nên vội vàng liên hệ trả lại cho các em ngay.

Chị tâm sự: niềm vui khi nhận lại được đồ dùng tưởng chừng đã mất  của các em cũng giống như là niềm vui của con chị. Suy nghĩ và việc làm của chị Hương rất đáng trân trọng nhưng chị rất ngại khi cho rằng mình là người tốt-việc mình làm là việc tốt. Vì chị nghĩ đó chính là trách nhiệm và tình thương. 

...vì lợi ích của cộng đồng xã hội

Những người tốt  như  chị Hương, bác sĩ Hà hay kỹ sư Sơn  đều có cùng chung suy nghĩ đó là  làm việc tốt không phải để được tuyên dương mà đó là sự đồng cảm, sự sẻ chia và cả tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Họ chính là những bông hoa đẹp giữa đời thường.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP nhận xét: "Tuy các anh chị  mỗi người 1 cơ quan, một đơn vị, một doanh nghiệp khác nhau, lĩnh vực công tác cũng khác nhau nhưng ở các anh chị có một điểm chung đó là luôn luôn hành động vì lợi ích của cộng đồng xã hội, luôn yêu thương chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, luôn dũng cảm đấu tranh quyết không để cái xấu, cái ác tồn tại, và họ thật sự là những bông hoa đẹp trong vườn hoa công nhân viên chức lao động TP".

Những bông hoa đẹp này được nhân rộng không chỉ trong đội ngũ công nhân viên chức lao động mà sẽ lan rộng ra cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn.