Việt Nam có 17.000 điểm phục vụ tiêm chủng mở rộng

(VOH) - Tại Hội thảo với cơ quan báo chí về truyền thông trong công tác tiêm chủng diễn ra ngày 22/11/2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho biết, hiện nay, Việt Nam đã triển khai tiêm miễn phí 11 loại vắc xin phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ là: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan b, viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB, viêm não nhật bản B, tả, thương hàn.

Cả nước hiện có 17.000 điểm tiêm chủng mở rộng trên tổng số 11.000 trạm y tế xã/phường. Đồng thời, 10/11 loại vắc xin phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng đã được Việt Nam nghiên cứu và tự sản xuất.

Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam được chính thức triển khai từ năm 1985 bằng việc tiêm 6 mũi vắc xin cơ bản là lao, bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván và sởi cho tất cả trẻ em dưới 1 tuổi. Thông qua tiêm chủng mở rộng, số ca mắc bệnh của nhiều bệnh nhiễm trùng có vắc xin dự phòng tại nước ta đã giảm đáng kể. Kết quả ghi nhận, vào cuối những năm 70, Việt Nam thanh toán được bệnh đậu mùa; năm 2000 thanh toán bệnh bại liệt, năm 2005 loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh và tiến tới loại trừ sởi và khống chế viêm gan B trong vài năm tới.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, nếu tất cả các vắc xin sẵn có hiện nay đều được sử dụng rộng rãi trên thế giới với tỷ lệ bao phủ cao trên 90%, thì hàng năm dự đoán có khoảng từ 2-3 triệu trẻ em không bị chết vì các bệnh nhiễm trùng.