Việt Nam - Hoa Kỳ tích cực hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh

(VOH) - Chương trình sẽ tiếp tục cùng các bên liên quan giải quyết các vấn đề tồn tại của chiến tranh, như hậu quả chất độc màu da cam, rà phá bom mìn.

Tối 7/2, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đã tiếp đoàn Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam do ông Grant T.Coates, Ủy viên chương trình “Sáng kiến Cựu chiến binh”, dẫn đầu đang trong chuyến thăm và làm việc tại TPHCM nhằm giải quyết các vấn đề chiến tranh còn tồn tại đến hôm nay.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert S. McNamara từng thừa nhận: “Chúng tôi đã sai lầm, sai lầm khủng khiếp. Chúng tôi mắc nợ các thế hệ tương lai trong việc giải thích tại sao lại sai lầm như vậy” - ẢNH TRƯNG BÀY TẠI BẢO TÀNG CHỨNG TÍCH CHIẾN TRANH, TP.HCM

Ông Huỳnh Cách Mạng đánh giá cao thiện chí và nỗ lực của đoàn trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là chương trình “Sáng kiến Cựu chiến binh” đã cung cấp cho phía Việt Nam gần 300 hồ sơ liên quan đến hơn 12.000 trường hợp bộ đội Việt Nam hy sinh và giúp tìm kiếm, quy tập hài cốt gần 1.500 liệt sĩ từ năm 1993 đến nay; cùng với đó là các hoạt động thiết thực hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Đồng thời khẳng định TP luôn chào đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng như tích cực, chủ động hợp tác trên nhiều lĩnh vực thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh.

Ông Grant T.Coates cho biết, mục đích chuyến thăm của đoàn là tiếp tục thực hiện chương trình “Sáng kiến Cựu chiến binh” cung cấp thông tin, hồ sơ về bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh.

Chương trình sẽ tiếp tục cùng các bên liên quan giải quyết các vấn đề tồn tại của chiến tranh, như hậu quả chất độc da cam, rà phá bom mìn.