Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc là nhiều nhất thế giới

(VOH) - Theo tin từ Văn phòng chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, hiện nay nước ta nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.
Hiện nay Việt Nam có gần 16 triệu người hút thuốc. (ảnh: vnexpress)

Số liệu điều tra cho thấy, hiện nước ta có gần 16 triệu người hút thuốc, nếu cộng cả tỉ lệ phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà hoặc nơi công cộng thì con số này xấp xỉ 33 triệu người. Tỉ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế, theo ước tính của tổ chức y tế thế giới hàng năm có khoảng 40 ngàn người Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và con số này có thể tăng lên tới 70 ngàn người/năm. Chỉ riêng với vấn đề hút thuốc thụ động hằng năm có khoảng 600.000 ca tử vong, đáng quan ngại là 64% số trong số này là nữ.

Theo Cục quản lý Khám chữa bệnh thì giải pháp quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay là sử dụng công cụ thuế đối với các sản phẩm thuốc lá. Ước tính của ngân hàng thế giới cho thấy rằng, khi tăng thuế giá tăng 10% thì sẽ giảm tiêu dùng khoảng 4% ở các nước phát triển và 8% ở các nước đang phát triển. Tại nước ta lần tăng thuế gần đây nhất là năm 2006 và 2008, tuy nhiên, cả hai lần tăng thuế này đều không thể giảm nhu cầu tiêu thụ thuốc lá bởi lý do mức tăng thuế quá thấp. Do vậy, Bộ Y tế đã đề xuất thuế thuốc lá sẽ tăng từ 65% lên 75% vào năm 2015 và 85% vào năm 2018.