Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận trái phép ở Hoàng Sa

(VOH) - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26/08 đã yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, hủy bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự.

Bộ Ngoại giao khẳng định, Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa vi phạm chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu Bắc Kinh hủy cuộc tập trận và không tái diễn vi phạm.

"Việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, gây phức tạp tình hình, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có lợi cho quá trình đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong thông cáo hôm nay.

Tuyên bố được bà Hằng đưa ra khi trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại vùng biển phía bắc - đông bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

đảo phú lâm, hoàng sa, tập trận trái phép
Ảnh vệ tinh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: CSIS)

Ngày 23/08, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc thông báo về đợt tập trận của quân đội nước này từ ngày 24/08 đến 29/08 ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đông nam đảo Hải Nam. Theo đó, phạm vi cuộc tập trận trái phép là bên trong khu vực giới hạn bởi tọa độ 18°19.5N 111°13.5E, 19°02.0N 112°14.5E, 19°02.5N 112°57.0E, 18°17.0N 113°51.5E, 17°37.5N 113°52.0E, 16°38.0N 112°44.0E, 16°38.0N 112°20.0E.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc tổ chức tập trận trái phép trong hai tháng qua ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị nước này dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, hủy bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự", bà Hằng nói. Việt Nam đến nay kiên quyết với lập trường khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Gần nhất, khi trả lời về động thái Trung Quốc đưa oanh tạc cơ ra đảo Phú Lâm (thuộc Hoàng Sa), người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng một lần nữa nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Phát biểu của Bộ Ngoại giao sau khi Mỹ bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông -  Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng về Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Lập trường của Mỹ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông.

Phản ứng của Việt Nam trước Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế 2019 vừa công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, báo cáo Tự do Tôn giáo năm 2019 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn có những thông tin thiếu khách quan, không chính xác và chưa được kiểm chứng...