Việt Nam sẵn sàng ứng phó với dịch Ebola

(VOH) - Bộ Y tế vừa tổ chức họp trực tuyến ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi này nhằm hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó khi có dịch Ebola vào sáng nay (22/8). Kể từ khi dịch bệnh Ebola xuất hiện hồi đầu năm 2014 ở miền nam Guinea, sau đó lan sang Liberia và tàn phá phía đông Sierra Leone. Đến nay, ghi nhận 2.473 trường hợp mắc bệnh trong đó có 1.350 trường hợp tử vong.


Toàn cảnh buổi họp trực tuyến. (ảnh: Phương Dung)

Tại Việt Nam, mới đây cũng tiếp nhận và cách ly hai bệnh nhân nghi nhiễm ebola, do họ đã đi qua 3 nước có dịch ở Tây Phi trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và có biểu hiện sốt. PGS.TS Nguyễn Văn Kính, giám đốc bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương đặt vấn đề: Đối với những bệnh nhân nước ngoài vào điều trị thì chi phí như thế nào? Cơ quan nào sẽ là người trả chi phí đó ? Đối với những chuyến bay nghi ngờ có người nhiễm bệnh Ebola sau khi trả khách có khử khuẩn máy bay hay lại tiếp tục trở thành môi trường lây bệnh? Các ban ngành liên quan phải suy nghĩ để có giải pháp cũng như phải đưa ra giả định xử lý khi có bệnh nhân Ebola tử vong tại Việt Nam.

*Liên quan đến trường hợp một hành khách người Việt Nam trở về từ Liberia tự nguyện được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, sáng nay 22.8, hành khách này đã được ngừng cách ly và hướng dẫn các biện pháp theo dõi, giám sát tại nơi cư trú. Hành khách H trở về từ Liberia, qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 19/8, đã khai báo với cán bộ kiểm dịch y tế là đang bị viêm họng và sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Trước khi về sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách này đã uống thuốc hạ sốt tại sân bay Bangkok. Trường hợp này ngay sau đó đã được đưa vào khu vực cách ly tạm thời và được Viện Pasteur TPHCM, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM theo dõi thân nhiệt 3 giờ/lần. Sau hơn 10 tiếng theo dõi, hành khách nói trên không có sốt và không có triệu chứng nào của bệnh do virus Ebola.