Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên khu vực

(VOH) - Sáng nay 6/3, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Toàn cầu hóa du lịch và địa phương hóa du lịch”.

Tham dự hội thảo có ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; ông Thông Khon, Bộ trưởng Bộ du lịch Campuchua cùng gần 200 GS, TS, nhà quản lý du lịch trong nước và quốc tế.

Trong 2 ngày, các đại biểu sẽ tập trung phân tích những vấn đề về quá trình của toàn cầu hóa và địa phương hóa du lịch.

Đối với Việt Nam, quá trình này muốn đạt hiệu quả, đòi hỏi phải phát huy hơn nữa thương hiệu du lịch nước nhà, tăng cường tính cạnh tranh và hợp tác đối với các nước trong khu vực và trên thế giới. Điều này thể hiện ở cách phục vụ, chất lượng phòng ốc và quan trọng hơn hết chính là tôn trọng những giá trị chung, trong đó thái độ đối với văn hóa và môi trường sinh thái là yếu tố quan trọng nhất.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết, năm 2014, ngành du lịch VN đã đón tiếp và phục vụ gần 8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4% so với năm 2013; 38,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 10%. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng. Chính sự phát triển của ngành đã có tác động tích cực đến diện mạo kinh tế xã hội của đất nước.

Ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: "Hoạt động du lịch đã diễn ra từ đô thị đến nông thôn, từ vùng ven biển, hải đảo đến vùng núi, cao nguyên. Sự phát triển du lịch đã góp phần tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho các tầng lớp dân cư trong xã hội. Tuy nhiên, để du lịch góp phần cải thiện cuộc sống, cần có sự cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ các nước cùng với sự giúp đỡ tích cực của các tổ chức quốc tế và khu vực như WTO, UNDP, UNESCO, WB, ADB... Tôi cũng hy vọng, những ý tưởng, những sáng kiến quý báu tại hội thảo sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hợp tác du lịch trong và ngoài khu vực, sớm đưa mục tiêu chung của chúng ta thành hiện thực để du lịch thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội".

Khách du lịch Việt Nam đi du lịch tại Campuchia - Ảnh: SVVN.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ du lịch Campuchia Thông Khon nhấn mạnh, thông qua các chương trình trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên, ngành du lịch hai nước đã có những gắn kết mật thiết như góp phần đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho Campuchia, xây dựng thị trường du lịch chung giữa hai nước, tạo điều kiện về miễn visa cho du khách khi nhập cảnh vào VN, Campuchia... "Quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam là quan hệ truyền thống lâu đời, luôn luôn bền chặt. Quan hệ này sẽ làm tăng thêm sức mạnh hội nhập cho ASEAN, là yếu tố cơ bản cho cộng đồng kinh tế ASEAN. Thông qua các chương trình khuôn khổ hợp tác hai bên, đặc biệt là trong hợp tác du lịch, phát triển nguồn nhân lực. Tôi xin cảm ơn Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã cấp học bổng ngắn hạn cho cán bộ ngành du lịch được theo học, đây là một cách xây dựng tình bằng hữu giữa hai nước. Mối hợp tác này chắc chắn sẽ làm lượng khách giữa hai bên phát triển mạnh".