Viêt Nam tham gia diễn tập "Phòng chống tấn công mạng xuyên quốc gia"

(VOH) - Mục đích chính của diễn tập nhằm xây dựng, vận hành và đảm bảo sự tương tác thông suốt giữa các nước ASEAN trong việc chia sẻ thông tin ứng cứu sự cố an toàn mạng.

Ngày 25/6, tại Hà Nội, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức cho hơn 200 thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, các đơn vị CNTT của các Bộ, ban, ngành, các cơ quan trung ương, các tỉnh và thành phố trên toàn quốc tham gia Diễn tập quốc tế ASEAN-Nhật Bản 2020 với chủ đề "Phòng chống tấn công mạng xuyên quốc gia".

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên kể từ năm 2013 và đã trở thành sự kiện lớn về an toàn mạng trong khu vực. 

Phát biểu tại chương trình diễn tập, nhận định về tình hình an toàn thông tin tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 (đến hết 5/2020), Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho hay, qua giám sát, Cục An toàn thông tin đã phát hiện 1.495 cuộc tấn công mạng, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này cho thấy sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp CNTT-TT trong triển khai bảo đảm ATTT.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc Diễn tập - Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cảnh báo, trên thực tế, tin tặc ngày càng tinh vi và phức tạp, cách thức tấn công mạng ngày càng đa dạng, do vậy, các sự cố có thể giảm, nhưng mức độ, nguy cơ từ các cuộc tấn công từ bên ngoài vào các hệ thống của Việt Nam thì sẽ theo xu hướng phát triển của công nghệ trên toàn cầu và ngày càng gia tăng.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng Chương trình diễn tập quốc tế ASEAN - JAPAN 2020 hôm nay là nhằm góp phần phòng chống, đối phó với những khó khăn và thách thức trên. Sự kiện này cũng là hoạt động đóng góp cho sự phát triển của Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia của Việt Nam cũng như của các nước trong khu vực.

Theo Ban Tổ chức, mục tiêu diễn tập năm nay mở rộng đến tất cả các thành viên mạng lưới nhằm tăng cường phương thức kết nối và chia sẻ trong trường hợp có sự cố.

Tại Việt Nam, Diễn tập ASEAN-Nhật Bản 2020 tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh theo sự điều phối chung của VNCERT/CC.

Mục đích chính của diễn tập nhằm xây dựng, vận hành và đảm bảo sự tương tác thông suốt giữa các nước ASEAN trong việc chia sẻ thông tin ứng cứu sự cố an toàn mạng. Ngoài ra, các kịch bản diễn tập được xây dựng công phu, trên cơ sở các tấn công mạng thực tế đã xảy ra và dựa trên các xu hướng cập nhật mới nhất về công nghệ và các mối đe dọa tiềm ẩn, nên diễn tập còn tạo điều kiện cọ sát và nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cho những người tham gia.

Ưu tiên chính của diễn tập tại Việt Nam là nhằm nâng cao năng lực và phát triển Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia. Ngoài các hoạt động diễn tập, Mạng lưới còn có kế hoạch tổ chức rất nhiều các hoạt động khác như đào tạo, chia sẻ thông tin, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế... và đặc biệt là hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động phòng, chống các tấn công mạng, phản ứng nhanh trong ứng cứu sự cố máy tính.