Việt - Pháp tăng cường hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

(VOH) - Ngày 28/5, tại Khách sạn Caraven TPHCM, Cơ quan thương mại Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo đường sắt và đô thị nhân chuyến thăm của phái đoàn 11 doanh nghiệp Pháp đến Hà Nội và TP.HCM từ ngày 27 đến 29/5 trong khuôn khổ các hoạt động của Năm hữu nghị Pháp - Việt 2013.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Cơ quan thương mại Pháp tại Việt Nam tổ chức đoàn doanh nghiệp Pháp trong lĩnh vực giao thông đô thị đến Việt Nam nhằm giới thiệu công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong lĩnh vực này, qua đó đề xuất những giải pháp thích hợp với thực tế nhằm đóng góp vào quá trình phát triển hệ thống giao thông đô thị hiệu quả cao ở Việt Nam.

Các bài tham luận tại hội thảo cho thấy, với mức tăng GDP trung bình hàng năm 7% trong 20 năm qua, tốc độ tăng dân số khoảng 1 triệu người/năm và tốc độ đô thị hóa cao, Việt Nam cần phải có mạng lưới giao thông với đường sắt đô thị. Hiện nay, tại Hà Nội đã có 4 trong số 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch đang được tích cực triển khai, còn TP.HCM có quy hoạch 7 tuyến đường sắt đô thị cùng 1 tuyến xe điện mặt đất và 2 tuyến đường sắt 1 ray (monorail).

Việc phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị là một trong những ví dụ cụ thể của quan hệ đối tác song phương Pháp - Việt, cụ thể là tuyến đường sắt đô thị số 8 của Hà Nội với cam kết tài chính đáng kể của Pháp - một quốc gia có trình độ phát triển cao với các công ty có uy tín quốc tế về thiết kế, quy hoạch cũng như các thiết bị chuyên ngành và đầu máy toa xe. Ông Hoàng Như Cương - Phó Giám đốc Ban quản lý đướng sắt đô thị TP.HCM cho biết: