Vỡ đập thuỷ lợi ở Phú Thọ: Di dời khẩn cấp 16 hộ dân đến nơi an toàn

(VOH) - Đập chứa nước Đầm Thìn rộng hơn 15 ha, chứa khoảng 600.000 m khối nước ở xã Cấp Dẫn (huyện Cẩm Khê) bị vỡ, lúc 7h sáng 28/5. 

Chi cục đê điều và phòng, chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cho biết, khoảng 7 giờ sáng 28/5, đập thủy lợi Đầm Thìn, xã Cấp Dân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bị vỡ khiến nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp, hàng chục hécta (ha) hoa màu của người dân bị nhấn chìm.

vỡ đập

Một khối lượng nước lớn sau sự cố vỡ đập Đầm Thìn đổ xuống khu vực hạ du - Ảnh: QUỐC HỘI

Trước khi bị vỡ, đoạn đập này đã được phát hiện có rò rỉ lúc 7h sáng và bị vỡ ngay sau đó. Đoạn đập bị vỡ dài khoảng 5 m.

Ngay sau khi có thông tin, UBND huyện đã huy động toàn bộ lực lượng công an, dân quân, tự vệ các xã lân cận tham gia để di dời 16 hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; đồng thời có phương án khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất. Rất may các nhà dân đã kịp thời di dời tài sản nên không bị thiệt hại. Bước đầu xác định có khoảng 10 ha ao cá bị ngập tràn mất cá của dân, khoảng 6 ha lúa bị ngập. 

vỡ đập

Thân đập bị vỡ dài khoảng 5m - Ảnh: QUỐC HỘI

Ông Lâm Việt Tuấn - Chi cục trưởng Thuỷ lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ, cho biết vụ vỡ đập không gây thiệt hại về người, song nhiều diện tích lúa chưa thu hoạch và ao nuôi cá bị ảnh hưởng. "Vị trí đập vỡ nhỏ, khu vực dân cư lại ở trên cao nên không gây hậu quả nghiêm trọng", ông Tuấn nói.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng liên quan khẩn trương tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập, đồng thời tìm phương án, xây dựng kế hoạch xử lý khẩn cấp ngay sau khi nước rút trong hồ đập, trong thời gian nhanh nhất.

Ông Châu cũng yêu cầu Sở NN&PTNT cùng các ngành chức năng cần kiểm tra, rà soát lại mức độ an toàn của tất cả các hồ đập trên địa bàn để có biện pháp đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão sắp tới. 

UBND huyện Cẩm Khê cần có biện pháp khẩn trương khắc phục đoạn đập bị vỡ, đảm bảo an toàn cho người dân và phục vụ sản xuất trong thời gian tới.

vỡ đập

Vị trí vỡ đập nhìn trên bản đồ.

Đập Đầm Thìn được xây dựng năm 2008 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010. Đập rộng 15ha phục vụ nước tưới cho 128 ha vụ chiêm và 72 ha vụ mùa. Đập có dung tích khoảng 600.000 m3 nước.