VOH đạt giải B Báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”

(VOH) - Nhóm phóng viên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) nhận giải B giải báo chí 75 năm Quốc Hội Việt Nam với tác phẩm "Chính quyền đô thị tại  TPHCM góp phần vào sự phát triển chung của cả nước".

Tối ngày 4/1, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Văn phòng Quốc Hội phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải báo chí "75 năm Quốc Hội Việt Nam" nhân kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử Quốc Hội Việt Nam. Tham dự lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao giải cho đại diện nhóm tác giả VOH đạt giải B báo chí 75 năm Quốc Hội Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc Hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội nhấn mạnh cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam là một mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước Việt Nam; đồng thời, đánh dấu bước trưởng thành của Nhà nước Cách mạng Việt Nam, kể từ đây đất nước ta có một Quốc hội, một Chính phủ thống nhất, một bản Hiến pháp tiến bộ và một hệ thống chính quyền hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý đại diện cho Nhân dân Việt Nam về đối nội, đối ngoại. Đặc biệt, cuộc Tổng tuyển cử có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở khẳng định Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tính hợp pháp, dân chủ; Nhà nước của dân, do dân và vì dân, được quốc dân giao phó trọng trách điều hành đất nước, tổ chức toàn dân kháng chiến, kiến quốc, giải quyết mọi quan hệ của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trải qua 75 năm hình thành và phát triển, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đồng hành với quá trình phát triển của Quốc hội luôn có vai trò quan trọng của báo chí. Với tính chất là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu của đời sống xã hội, báo chí đã thực sự trở thành cầu nối quan trọng giữa Quốc hội với cử tri. Qua phản ánh của báo chí, các đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe được nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; đồng thời, báo chí cũng là công cụ chuyển tải các ý kiến, phân tích của các chuyên gia, nhà khoa học để đại biểu Quốc hội có thêm luận chứng, luận cứ khi tham gia phát biểu, tranh luận trên diễn đàn Quốc hội. 

Việc tổ chức Giải báo chí viết về đề tài Quốc hội lần thứ hai nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam đã góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng tác phẩm báo chí; ghi nhận, động viên, khen thưởng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương có tác phẩm báo chí chất lượng tốt về đề tài Quốc hội. Bên cạnh đó, Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” còn có ý nghĩa quan trọng, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân cả nước phát huy truyền thống thi đua, yêu nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Các tác giả nhận giải B chụp hình lưu niệm tại buổi lễ 

Sau hơn 04 tháng phát động, Ban Tổ chức Giải đã nhận được gần 500 tác phẩm của 51 cơ quan báo chí, bao gồm các thể loại báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình và ảnh báo chí.

Các tác phẩm đã bảo đảm thông tin thời sự, nhanh nhạy, sinh động về các chủ đề gắn với hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội với các vấn đề đời sống, an ninh chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước; phản ánh kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng, đề xuất của cử tri và nhân dân cả nước. 

Trong số gần 500 tác phẩm tham dự, có hơn 90 tác phẩm tiêu biểu vào vòng Chung khảo và  43 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn trao giải. Trong đó, nhóm phóng viên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) nhận giải B giải báo chí 75 năm Quốc Hội Việt Nam với tác phẩm "Chính quyền đô thị tại TPHCM góp phần vào sự phát triển chung của cả nước".