VOH nâng cao chất lượng nội dung - thích nghi với thời đại kỹ thuật số

(VOH) - Trong những năm gần đây, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) không ngừng phát triển về mọi mặt, trở thành cơ quan báo chí được đông đảo thính giả đón nhận.

Tuy vậy, VOH vẫn đang nỗ lực nâng cao chất lượng nội dung để đáp lại sự tin tưởng của thính giả qua nhiều phương tiện truyền thông nghe nhìn hiện đại.

So với các loại hình truyền thông, thì loại hình phát thanh có những thế mạnh riêng, đó là đưa thông tin nhanh chóng, tức thì. Thính giả có thể tiếp cận thông tin khi đang làm việc, hay  đang ở bất cứ đâu. 

Nhà báo Nguyễn Quốc Minh, phụ trách Kênh Thời sự chính trị (AM 610Khz) của VOH chia sẻ: "Để chạm tới trái tim thính giả, người làm phát thanh phải có được những câu chuyện, chi tiết, nhân vật điển hình mang tính phát hiện trong cuộc sống đời thường. Từ những chất liệu đó phải nói để người nghe không những hiểu, mà còn cảm nhận, được vui, được động viên, được chia sẻ…".

Theo ông Minh, việc nâng cao chất lượng nội dung đó là viết chân thật, ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu. Đây cũng là thái độ tôn trọng thính giả, cũng chính là đạo đức của người làm báo. “Chúng tôi thực hiện lồng ghép sinh hoạt nghiệp vụ trong các cuộc họp giao ban của kênh để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, thành lập các tổ chuyên môn, các nhóm tác nghiệp nhanh để cùng bàn luận và sáng tạo những tác phẩm báo chí có chất lượng cao.

Điều chỉnh chương trình theo hướng phát thanh hiện đại, hấp dẫn người nghe. Về nội dung, không chỉ cung cấp cho thính giả những gì mình có mà mang đến những thông tin thính giả cần. Ở thể tài bình luận quan tâm thêm nội dung  quốc tế”. 

Làm mới nội dung, nâng chất lượng các chương trình phát thanh là những đóng góp không ngừng nghỉ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Nhà báo Hồng Thúy, sau hơn 5 năm âm thầm vượt khó thực hiện chương trình phát thanh thực tế “Sát cánh cùng gia đình Việt” đã mang lại nhiều ý nghĩa về mặt xã hội. Hàng ngàn số phận nhân vật được giúp đỡ từ sự sẻ chia và lòng hảo tâm của thính giả qua từng chương trình.

Chỉ với vỏn vẹn 45 phút của một chương trình, bao giọt lệ đồng cảm với nhân vật đã rơi, nhiều tấm lòng trắc ẩn được đánh thức để rồi cùng nhau sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, những số phận nghiệt ngã… Về nội dung chương trình phát thanh, nhà báo Hồng Thúy cho rằng những gì mình nói trên sóng chân thật và bình dị, dễ đi vào lòng người. Chúng ta không cần phải nói những cái gì quá cao xa, hoặc quá to lớn bởi thính giả của chúng ta có những người rất là bình dân, họ lắng nghe chương trình của mình.

Với phát thanh hiện đại ngày nay làm sao để thu hút họ cùng tham gia vào với chúng ta. Tức là khi cần tạo ra sự tương tác giữa một chương trình phát thanh trên làn sóng và thính giả ngoài đời thực phải làm sao để cho thính giả tham gia  vào chương trình. Để từ đó họ thấy rằng đó không phải là chương trình của Đài mà chính bản thân họ cũng có trách nhiệm vào chương trình đó nữa.

Phóng viên Thanh Hùng  – Kênh Giao thông-Đô thị (FM 95.6 Mhz), thì chọn đề tài mang tính thực tế, sự dấn thân có ý nghĩ quan trọng trong làm nội dung. Thanh Hùng có hơn 1 tháng lênh đênh trên biển cùng với ngư dân, chiến sỹ ở đảo Cồn Cỏ để viết phóng sự. Sau đó, loạt phóng sự: "Hành trình những người giữ biển" của anh đoạt giải bạc liên hoan phát thanh toàn quốc năm 2016.

Thanh Hùng cho biết giải thưởng là niềm vui lớn cho người làm nghề, nhưng vinh quang nhất vẫn là những trải nghiệm sống động cùng người dân trên đảo. Anh cho biết, trên tàu rất mệt mỏi, lắc lư, cả ngày không ăn uống gì cả. Nhưng khi bước chân lên hòn đảo thì rất tỉnh táo vì được gặp gỡ bà con cùng các chiến sỹ mới cảm thấy sự nhiệt huyết của mình và tình yêu với đất nước lúc đó nó lớn lắm. “Khi viết thì mình như trút hết cả cái tâm vào bài viết của mình để thông qua đó phản ánh đầy đủ nhiều góc cạnh qua đó cho thính giả thấy được, nghe được cuộc sống ở ngoài đảo xa với đất liền”, Thanh Hùng  cho biết.

Hiện nay, VOH đã phát sóng 62 tiếng với 3 kênh phát thanh, một trang tin điện tử được tích hợp đa phương tiện, có thể nghe bằng điện thoại di động, nghe online trên internet... Ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh, VOH nhìn nhận, làn sóng của Đài ngày nay rất quan trọng đại diện cho tiếng nói của thành phố này, khu vực này và đến lúc này đã lan tỏa ra khắp cả nước, mang đến sự giao lưu văn hóa, giao lưu thông tin và điều quan trọng là với những nhà báo luôn luôn cảm thấy mình còn thiếu quá nhiều để có thể đáp ứng được nhu cầu rất thực ở thính giả.

Mặc dù đội ngũ nhà báo Đài cứ nỗ lực từng ngày, từng ngày để thay đổi và đã nâng lên rất nhiều như vậy nhưng vẫn cảm thấy cần phải tiếp tục làm nữa, làm nữa để làm sao Đài VOH trở thành món ăn tinh thần, giải trí và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, đó là cái mục tiêu mà Đài hướng đến.

Đề cập đến vấn đề nâng cao chất lượng nội dung phát thanh, ông Lê Công Đồng, Giám đốc VOH, cho biết: Đài sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng sáng tạo, đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng nội dung, đảm bảo thông tin chính xác, đúng định hướng, tiếp tục là một trong những kênh thông tin chủ lực của thành phố. “Với tiêu chí của một phóng viên trong thời đại kỹ thuật số trong xu hướng tiếp cận với phát thanh hiện đại chúng tôi định hướng đến một giai đoạn để đội ngũ cán bộ phóng viên của Đài với trình độ năng lực đó sẽ vươn ra ở nhiều kênh phát thanh với đội ngũ chuẩn mực và tinh nhuệ nhất. Ít người mà làm được nhiều việc đảm bảo thực hiện tốt nhất việc chuyển tải quan điểm chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như phản ảnh đầy đủ tâm tư nguyện vọng của nhân dân”, Giám đốc Lê Công Đồng cho biết.

Trong dịp đến thăm và chúc mừng VOH nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương, đánh giá cao những đóng góp của VOH với sự phát triển của TP và ý thức nâng cao chất lượng chương trình. Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói : “Chúng tôi rất là vui, rất xúc động khi trở lại Đài, làm sao truyền thông của Đài TNND TP là truyền thông cho phát triển, đoàn kết, truyền thông cho đấu tranh chống tiêu cực, chống lãng phí để TP đi lên cùng cả nước góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng.”

Những nỗ lực nâng cao chất lượng nội dung trong lĩnh vực phát thanh của VOH không thể nào nói hết. Tuy nhiên, nếu đã sống hết mình bằng cái tâm của nghề thì hạnh phúc nhân lên rất nhiều khi những cảnh đời bất hạnh được giúp đỡ, những tiêu cực của xã hội được phơi bày, những gương sáng được tôn vinh kịp thời. Vinh quang và nước mắt luôn song hành nhưng tựu chung lại khi đã chọn nghề này thì hầu hết đội ngũ cán bộ, phóng viên đều luôn hướng về những chuẩn chất của một nhà báo: bút sắc, lòng trong, tâm sáng.