Vụ bạo loạn ở thủ đô Brasilia: Cảnh sát bắt giữ 1.500 người

(VOH) - Khoảng 1.500 người ủng hộ cựu Tổng thống cực hữu Brazil Jair Bolsonaro bị bắt giữ sau vụ bạo loạn tại thủ đô Brasilia vào cuối tuần qua.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cam kết sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này ra trước công lý. Ông Luiz Inacio Lula da Silva cáo buộc những người bạo loạn đang cố gắng lật đổ nền dân chủ.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro xông vào tòa nhà Quốc hội tại Brasilia ngày 8/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro xông vào tòa nhà Quốc hội tại Brasilia ngày 8/1/2023.

Hôm 8/1, đám đông xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và dinh thự Tổng thống Brazil, đập phá cửa sổ, đồ nội thất và các tác phẩm nghệ thuật.

Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào các cơ quan nhà nước kể từ khi Brazil quay trở lại chế độ dân chủ vào những năm 1980.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 10/1: 1.000 người bị bắt vì bạo loạn ở Brazil; Pakistan nhận hỗ trợ hơn 8 tỷ USD tái thiết sau lũ lụt

Chiều 8/1, thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã ra phán quyết định tạm đình chỉ chức vụ của người đứng đầu chính quyền thủ đô Brasilia trong 90 ngày do để xảy ra các sai sót an ninh dẫn tới việc người biểu tình tràn vào phá phách các tòa nhà chính quyền.

Thẩm phán Morales yêu cầu các trại tạm do những người biểu tình dựng bên ngoài các căn cứ quân sự phải được dỡ bỏ trong vòng 24 giờ, đồng thời người biểu tình phải nhanh chóng giải phóng các tuyến đường và lối vào các tòa nhà.