Vụ ngộ độc tập thể tại quận Tân Phú: Trẻ bị ngộ độc nặng có biểu hiện nhiễm trùng!

(VOH) - Theo ghi nhận của chúng tôi tại khoa Nhi – nơi đang điều trị cho 33 bệnh nhi ngộ độc thì vẫn còn nhiều bé chưa khỏe hẳn, người xanh xao, mệt mỏi.

Có mặt tại bệnh viện Quận Tân Phú lúc trưa ngày 29/10, theo ghi nhận của chúng tôi tại khoa Nhi – nơi đang điều trị cho 33 bệnh nhi ngộ độc thì vẫn còn nhiều bé chưa khỏe hẳn, người xanh xao, mệt mỏi.

Mẹ bé Võ Bảo Trân phải nhờ bác sĩ đến khám khẩn vì bé than người rất mệt, đau bụng quặn từng cơn. Mẹ bé Trân cùng một số phụ huynh khác cùng phòng cho biết: “Tôi nghe cháu em báo tôi chạy về, lúc 12 giờ trưa là vào viện, ói và tiêu chảy liên tục càng ngày càng nặng”.

ngộ độc

Bác sĩ Diệu Linh đang khám cho bệnh nhi vào sáng 29/10

“Khoảng 8 giờ rưỡi các em ăn, đến 11 giờ khi nó đi chơi nó ói ở nhà người ta, người ta gọi người nhà ra chở về. Theo tôi biết thì số lượng ăn khoảng hai trăm mấy nhưng có mấy chục em bị “.

“Nặng lắm, con ói ỉa, xong nhập viện truyền cỡ 10 chai nước biển, nó ốm nên xuống sức lẹ. Nguyên khối là hàng xóm đi học giáo lí xong về là bị”. Một số phụ huynh cho biết thêm.

Cả khu xóm đều bị vì các em học chung với nhau tại nhà thờ. Khi bị ngộ độc, người nhà các bé đều nói con em mình rất mệt, không phải đau bụng như thường thấy mà triệu chứng nặng, bé nào vào cũng được truyền nước tích cực  để chống mất nước.

Chúng tôi cũng đã gặp Bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Linh – Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện quận Tân Phú - khoa này cũng đang tiếp nhận điều trị 33 bệnh nhi bị ngộ độc, còn lại 3 bệnh nhi nặng nằm cấp cứu.

Bác sĩ Linh kể, chưa khi nào kể từ khi chị vào công tác tại bệnh viện quận, lại tiếp nhận lượng lớn các trẻ em bị như thế, đáng nói hơn không phải là những triệu chứng ngộ độc thường thấy mà rất nặng, có dấu hiệu nhiễm trùng.

Đặc biệt ngày hôm qua 28/10, có đến 19 trường hợp sốc ê kíp bác sĩ phải rất tích cực điều trị khẩn trương, chống sốc, bệnh nào nặng quá phải chuyển tuyến trên. Bác sĩ Linh thông tin: “Bây giờ chưa khám hết nữa, một số bé tương đối ổn, hôm qua có 19 ca sốc hôm nay ra sốc rồi nhưng cũng chưa ổn hẳn, chủ yếu là bù nước. Lần này không chỉ ngộ độc mà còn biểu hiện nhiễm trùng bạch cầu tăng rất cao, phải chuyển kháng sinh chích luôn”.

Ghi nhận thêm tại Bệnh viện Nhi đồng 1, được biết chiều hôm qua, khoa cấp cứu tại đây tiếp nhận 6 trường hợp nặng và 5 ca nhẹ hơn. Tại khoa cấp cứu, các bệnh nhi ói nhiều, tiêu chảy nhiều, có những bệnh nhi trụy mạch và sốc.

Các bác sĩ đã cho truyền dịch liên tục cho đến sáng nay 4 trường hợp rất nặng trong số này cũng đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn ói và tiêu chảy, được chuyển vào phòng hồi sức, tiếp tục truyền dịch để ổn định sức khỏe.

Bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, đây là trường hợp nhiễm trùng nhiễm độc hàng loạt, hiện chưa biết nguyên nhân chính xác: “Phụ huynh khi mà phát hiện con bị nhiễm trùng đường tiêu hóa thì phải phát hiện sớm để đưa đến cơ sở y tế. Các biểu hiện triệu chứng như là ói mửa, đau bụng tiêu chảy. Qua khám sàng lọc thì chúng ta sẽ phân loại được nhóm nào có nguy cơ nặng, nhóm nào mức độ nhẹ thôi”.

Như vậy, cho đến hôm nay, thống kê từ bệnh viện quận Tân Phú đã tiếp nhận tổng cộng 55 trường hợp ngộ độc sau khi ăn sáng tại một nhà thờ phường Tân Quý, hiện còn 36 bệnh nhi đang theo dõi tại bệnh viện quận.

Ông Ngô Đình Quy – Phó chủ tịch phường Tân Quý – Quận Tân Phú – địa bàn xảy ra ngộ độc đã thông tin thêm: “Hôm qua sau một giờ tôi nhận thông tin mấy anh em địa bàn báo về khi có vụ ngộ độc, gia đình các cháu tự chuyển đi bệnh viện khi các cháu bị ngộ độc.

Tôi đã trao đổi với mấy anh em ở phường cũng như phối hợp với quận xuống tổ chức kiểm tra cơ sở Đồng Tiến lấy mẫu xét nghiệm điều tra, sáng nay tiếp tục xuống để làm việc”.

Qua vụ việc này, các bác sĩ cũng cảnh báo, vào những ngày nắng nóng như hiện nay thì vấn đề ăn uống người dân nên tuân thủ các nguyên tắc ăn chín, uống chín, thực phẩm bảo quản đúng cách để tránh bị nhiễm độc gây ra ngộ độc thực phẩm như vụ việc vừa qua. Kết quả kiểm nghiệm chính xác nguyên nhân gây ngộ độc sẽ được cập nhật sớm nhất đến quý thính giả./