Vươn lên từ ý chí và nghị lực

(VOH) - Từ 1 nhân viên bình thường của nhà máy, chỉ với mong muốn duy nhất là được làm việc và làm việc hết mình chứ không hề nghĩ rằng có ngày mình trở thành tổng giám đốc 1 công ty lớn nhất nhì TP như hiện nay. Và khi nhắc đến sự thay đổi này, ông nghĩ rằng, đó chính là hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời mình. Nói thì nghe đơn giản nhưng để có được thành công này là cả một quá trình nổ lực vượt khó mà bản thân ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty Vissan đã trải qua ngót nghét hơn 30 năm mới đạt được.
Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kỹ nghệ súc sản Vissan

Nhớ lại những ngày mới chập chững đi làm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về , biết mình hạn chế về trình độ văn hóa, ông Mười đã miệt mài làm việc , phấn đấu hết mình, không từ nan một việc gì để tạo niềm tin trong toàn thể công nhân viên và lãnh đạo công ty. Lúc ấy, dù đồng lương thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn nhưng ông vẫn vừa làm vừa đi học. Ông nghĩ đơn giản rằng, mình đi học là để làm tốt nhất nhiệm vụ được phân công. Và đến năm 1989 , ông tốt nghiệp đại học kinh tế rồi được cất nhắc lên làm phó phòng tổ chức. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục cũng cố thêm trình độ ngoại ngữ và tham gia các khóa học nâng cao về nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp tại các nước Mỹ, Thụy Điển và Nhật Bản. Nhờ những kiến thức ấy, công việc của ông tiếp tục trôi chảy và mang lại hiệu quả nhiều hơn cho công ty. Vì vậy, ông tiếp tục được đề bạt lên làm trưởng phòng rồi phó tổng giám đốc công ty. Rồi ông tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sĩ kinh tế và nắm giữ nhiệm vụ quan trọng nhất là Tổng giám đốc công ty Vissan cho tới hôm nay. Song, có lẽ thành công nhất của ông là nhờ học hỏi nhiều nên ông có được cách quản trị doanh nghiệp hiệu quả, đưa thương hiệu Vissan ngày một phát triển và đời sống công nhân lao động được cải thiện. Chia sẻ về thành công của mình, ông Mười nói: "Quan trọng là phải biết vượt qua được chính mình,con đường để đi đến thành công bao giờ cũng đầy chông gai và thử thách nhưng chúng ta phải biết tự tìm lối thoát tích cực cho bản thân mình". Ông Mười chia sẻ thêm:

Cũng xuất thân từ công nhân lao động nhưng bằng ý chí và nghị lực vươn lên, anh Nguyễn Anh Phú- hiện là giám đốc nhân sự khách sạn Legend cũng đã trở thành người thành đạt trong sự nghiệp. Nhớ lại chặng đường trải qua của mình, anh Phú cho rằng cái quan trọng nhất là sự quyết tâm để vươn lên. Vì gia cảnh khó khăn nên chỉ khi học xong trung học phổ thông, anh Phú phải ngừng việc học để đi làm công nhân bóc vác. Đầu tắt mặt tối với công việc nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, thậm chí bị bạn gái chia tay vì quá nghèo khó, tiếng nói không được tôn trọng. Và trong quá trình lao động vất vả đó, cùng với những sự kỳ thị, anh nhận thấy rằng, chỉ có học mới có thể tiến thân và chỉ có học mới thực hiện được ước mơ của mình. Thế là ngày đi làm bốc vát , ban đêm đạp xe đi học lớp nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Anh nhớ lại lúc ấy, lớp học toàn là những giám đốc doanh nghiệp, chỉ có mình anh là công nhân bốc vát, lạc lỏng và thiếu thốn trăm bề. Nhưng chính trong các khóa học đó đã giúp anh có 1 quyết định là phải tốt nghiệp đại học và phải học lên nữa. Và rồi, sự cố gắng của anh cũng mang lại kết quả đáng kể, năm 2005 anh tốt nghiệp đại học kinh tế, năm 2010 hoàn thành chương trình thạc sĩ. Cũng từ khi cũng cố trình độ đã mang về cho anh sự thành công trong sự nghiệp, gia đình và cả về tài chính. Anh Phú cho rằng: “nếu trong bế tắt ta vững vàng ý chí để tìm lối thoát thì đó chính là mốc để vươn lên”. Tâm sự thêm về sự thành công của mình, anh Phú nói:

Còn doanh nhân Huỳnh Mỹ Phượng -chủ tịch hội đồng quản trị công ty Đỗ Quỳnh thì thành công chính là tích lũy kinh nghiệm sống và quyết tâm vượt qua khó khăn của chính mình. Thi đậu đại học nhưng vì nhà nghèo nên phải nghỉ ở nhà để phụ giúp gia đình nhưng rồi, khó vẫn khó, càng lúc càng lâm vào bế tắt , đôi lúc chị Phượng định bỏ nhà đi bụi, thậm chí có ý định tự vẫn để thoát khỏi cái khổ. Nhưng rồi bình tâm nghĩ lại, chị cho rằng mình phải cố gắng vượt qua con dốc gập gềnh nhất của cuộc đời mình rồi chắc chắn thành công sẽ đến. Vì vậy, chị quyết tâm tự ôn luyện tại nhà và năm sau thi đậu một lúc nhiều trường, chị chọn học ngành quản lý công nghệ đại học ngoại ngữ Hà Nội. Trong thời gian học, chị làm thêm đủ mọi thứ ngành nghề để kiếm sống, nào là tiếp thị, bán hàng , nghiên cứu thị trường, phát tờ rơi và có lúc bị từ chối, xua đuổi thẳng tay khi chưa kịp mở lời. Và cũng có những lúc ăn sáng chỉ 2000 đồng xôi, thậm chí 30.000 đồng trang trãi cho cả tuần và cũng có những lúc nhịn ăn đến vài ngày vì không có tiền. Ấy vậy mà chị không nản lòng và nghĩ rằng: "Đó chính là cơ hội để chị tích lũy kinh nghiệm làm nghề, kinh nghiệm sống, tức là phải biết quản lý được thời gian, quản lý tài chính tốt và quan trọng nhất là quản lý được chính bản thân mình”. Và điều đó đã giúp chị thành công trong công việc. Dù mới 32 tuổi nhưng chị có 1 thành tích rất đáng nể trong sự nghiệp, nguyên Phó tổng giám đốc công ty đầu tư phát triển Gia Định, thành viên hội đồng quản trị công ty Legamex, giám đốc điều hành công ty Gia Định và hiện tại là chủ tịch hội đồng quản trị công ty Đỗ Quỳnh. Chia sẻ về quá trình trải nghiệm của mình, chị Phượng cho biết:

Những nghị lực và ý chí vươn lên của các doanh nhân thành đạt trên đã cho thấy, hạnh phúc là những gì mà mình mong đợi và thực hiện được bằng cả một sự phấn đấu phi thường./.