WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch corona

(VOH) – Cuộc họp vừa diễn ra rạng sáng 31/1/2020 (giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp do 2019nCoV gây ra.

Tại cuộc họp kín của Ủy ban khẩn cấp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva (Thụy Sĩ) vào rạng sáng 31/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019nCoV) gây ra.

Động thái này của WHO diễn ra khi số ca nhiễm 2019-nCoV gây bệnh viêm phổi cấp đã gia tăng như vũ bão lên đến hơn 8.200 ca, vượt qua số ca nhiễm SARS (Hội chứng Hô hấp cấp nặng) giai đoạn 2002-2003.

BBC dẫn nguồn WHO cho biết số người mắc bệnh tại các nước ngoài Trung Quốc là 98 ca trải rộng ở 18 quốc gia, chưa có ca nào tử vong. Có 8 trường hợp là lây nhiễm từ người sang người, tại Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục lan rộng nhanh chóng tại Trung Quốc. "Lý do chính của quyết định này không chỉ là do những gì đang diễn ra tại Trung Quốc mà còn do tình hình dịch bệnh tại những quốc gia khác," Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesusncho biết trong thông báo được đưa ra trong cuộc họp báo tại Geneva.

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu là công cụ ràng buộc về mặt pháp lý quốc tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh, giám sát, kiểm soát và phản ứng.

Ảnh minh họa: T Nguyên

Trong 2 lần họp báo vào tuần trước, WHO đã từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. WHO cho rằng còn thiếu bằng chứng lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc. Hôm 27/1, WHO thừa nhận "lỗi đánh máy" trong đánh giá nguy cơ toàn cầu của chủng virus gây chết người corona, đính chính từ mức "moderate" (vừa phải) ban đầu thành mức "high" (cao). Trong thông báo đính chính, WHO đánh giá nguy cơ của virus corona là "rất cao" ở Trung Quốc, "cao" ở cấp khu vực, và "cao" ở cấp toàn cầu.

Đây là lần thứ 6 WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Ngành giao thông sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo:  Với vai trò đi trước mở đường phát triển, ngành giao thông trong năm qua đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Việt Nam: 39 người nghi nhiễm viêm phổi Vũ Hán bị cách ly: Đến ngày 29/1, Việt Nam có 64 trường hợp nghi nhiễm virus nCoV có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch, trong đó đang cách ly 39 người.