Xác minh vụ việc làm thịt chồn quý rồi đăng Facebook

(VOH) - Ông Bùi Trọng Thái, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết đã nắm được thông tin trên Facebook đăng tải những hình ảnh ghi lại cảnh một cá thể động vật bị giết hại.

Hiện đơn vị đã vào cuộc phối hợp với Công an xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà trực tiếp xuống nhà của ông Đặng Quang Thắng, quê ở xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, người đăng tải những hình ảnh này lên Facebook cá nhân.

Theo ông Bùi Trọng Thái, đơn vị đã tiến hành xem xét, phóng to các hình ảnh đăng tải trên Facebook nhưng do ảnh hơi mờ, không thể hiện rõ ràng nên vẫn chưa thể xác định được đây có phải là động vật hoang dã chồn bay có trong sách đỏ hay không.

Xác minh, làm thịt chồn quý, đăng Facebook, chồn bay

Hình ảnh được một tài khoản Facebook đăng lên mạng xã hội

Ông Đặng Quang Thắng cho biết ông mở xưởng cơ khí ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ngày 3/5, hai người thợ làm thuê tại xưởng tên là Chuyên và Hưng (cùng quê ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình) mang về xưởng một con chồn, nói nhặt ở bìa rừng.

Thấy con chồn khá lạ, ông Thắng cùng một người dân địa phương đã chụp ảnh lại và sau đó đăng hình lên Facebook cá nhân, với dòng trạng thái "Nhậu thịt chồn anh em ơi. Khi đi rừng làm được tí".

Sau khi cộng đồng mạng phản ứng, ông Thắng đã gỡ các hình ảnh này.

Cũng theo ông Thắng, con chồn bay này sau đó được hai người thợ làm thịt nhưng không ăn được do mùi hôi.

Nếu cá thể bị làm thịt đúng là chồn bay thì đây là một trong những loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ,  có tên khoa học Sunda. Hiện nay trên thế giới chỉ còn hai loài chồn bay còn tồn tại là chồn bay Philippines và chồn bay Sunda sinh sống ở khu vực Đông Nam Á, trong có Việt Nam.