Xâm nhập mặn tăng nhanh một số vùng ở TP.HCM

* Thời tiết vẫn còn nhiều phức tạp ở phía Bắc – Khu vực Nam Bộ chuyển biến tốt

(VOH) - Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão TP.HCM, trong kỳ đầu và giữa tháng 1/2015, trời khô, lạnh, ít nắng, không mưa. Đỉnh triều cường cao xấp xỉ và vượt báo động 3, dao động mạnh từ 1,5-2,8 mét nên ảnh hưởng đến khả năng thoát nước chua, nước nhiễm bẩn.

Xâm nhập mặn vào nội thị sẽ mạnh và tăng nhanh nhưng không ổn định, ranh mặn 5-10%o dao động quanh Mũi Nhà Bè và ranh mặn 3-6%o tập trung ở các vùng Cần Giuộc Long An, cầu Ông Thìn. Xâm nhập mặn mạnh hơn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước ở một số vùng thấp ven sông phía Nam Nhà Bè, Cần Giuộc, cầu Ông Thìn.

Vùng nước nhiễm chua cục bộ ở phía Tây Bắc thành phố với độ pH=5,8-5,9, ổn định và ít thay đổi do không có mưa, nhiễm chua ảnh hưởng nhỏ đến chất lượng nước, cần mở các cống để tiêu thoát nước chua và nước ô nhiễm.

Ảnh minh họa - Nguồn: Ashui.

Thời tiết vẫn còn nhiều phức tạp ở phía Bắc – Khu vực Nam Bộ chuyển biến tốt

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên từ hôm nay 9/1, ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ xuất hiện mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Ở các tỉnh Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 2-3 mét. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao 2-4 mét, có lúc trên 4 mét. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 2-4 mét. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Còn tại khu vực Nam Bộ, do chịu ảnh hưởng rìa phía nam của khối khí lạnh hoạt động mạnh nên trời giảm mây và hầu như không mưa. Ban ngày trời nắng. Nhiệt độ về đêm và sáng sớm ở khu vực duy trì ở mức thấp, trời se lạnh và có nơi có sương mù nhẹ. Thời tiết biển chuyển tốt, tuy nhiên trên biển, sóng gió còn mạnh nên sẽ gây bất lợi cho hoạt động của tàu thuyền; Vùng biển phía Tây sóng gió trung bình yếu, cấp 4, có lúc cấp 5, biển có lúc động nhẹ, thời tiết biển ít biến động nên sẽ thuận lợi hơn.