Xây dựng hạnh phúc gia đình bằng tình thương trách nhiệm

(VOH) - Gia đình là điểm tựa tinh thần quý giá nhất của mỗi con người. Khi gặp những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống, bằng tình yêu thương, quan tâm, sẻ chia của các thành viên trong gia đình sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Trong chúng ta, ai ai cũng mong gia đình mình được hạnh phúc, yêu thương nhau. Sóng gió cuộc đời rồi sẽ qua đi, nhưng tình yêu thương, trách nhiệm và sự chở che của gia đình là mãi mãi.

Tuyên dương 60 gia đình hạnh phúc tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh minh họa.

Đến thăm gia đình anh Lê Văn Tê tại quận Gò Vấp, TP.HCM, ta mới thấy hết sự khó khăn vất vả nhưng tràn ngập hạnh phúc của tình thương yêu. Như bao gia đình khác, vợ chồng anh Tê xây dựng mái ấm trên nền tảng của tình yêu đôi lứa. Cuộc sống có vất vả nhưng vợ chồng cần mẫn lao động, tích cóp xây dựng được căn nhà khang trang với 2 con ngoan. Tuy nhiên, dòng chảy êm đềm trong cuộc sống gia đình anh đã nổi sóng khi hay tin vợ anh bị ung thư từ năm 2007. Căn bệnh quái ác đã làm cho tinh thần của vợ chồng suy sụp, kinh tế gia đình lâm vào tình cảnh khó khăn vô cùng. Mỗi khi nhìn vợ oằn mình đau đớn trong bệnh tật, anh không khỏi chua xót. Thương vợ, anh tìm mọi cách để chạy chữa thuốc thang. Đồng lương của người bảo vệ lo cuộc sống hàng ngày đã khó, nay phải thêm chi phí thuốc thang, kinh tế gia đình càng thêm chật vật, căn nhà khang trang cũng phải bán đi. Tuy nhiên, bằng tình thương, sự quan tâm chăm sóc, anh đã giúp vợ ngày một vơi bớt sự buồn tủi, lấy lại niềm tin vào cuộc sống. Những lúc xong việc là anh lại về nhà ngay để giúp vợ quán xuyến gia đình, chăm lo cho các con. Con gái lớn của anh giờ đang học trung cấp, con trai nhỏ mới hết lớp 2. Anh chia sẻ, chính tình yêu thương đã giúp vợ chồng anh đứng lên sau những khó khăn, lo cho các con ăn học đàng hoàng. Anh Lê Văn Tê nói:

 

Gia đình ông Nguyễn Thanh Đào là một trong những gia đình tiêu biểu được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 11 năm ngày gia đình Việt Nam. Hai vợ chồng chú Đào cùng làm tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận 10 hơn 30 năm. Cùng làm chung công ty nên hai vợ chồng có nhiều thời gian quan tâm chăm sóc cũng như chia sẻ khó khăn trong công việc và cuộc sống hơn. Không có điều kiện học nhiều nên ông luôn tâm niệm, dù cuộc sống có khó khăn vất vả đến đâu, vợ chồng cũng quyết dành dụm để lo cho con ăn học. Ông tâm sự, mình học ít, cuộc sống quá vất vả rồi nên mình phải cố mà lo cho con ăn học, có học hành đàng hoàng cuộc sống chúng nó sẽ đỡ vất vả hơn. Hiện nay, 2 con đã trưởng thành và làm được những gì ông mong muốn, kỳ vọng. Ông Nguyễn Thanh Đào bày tỏ:

 

Kỷ niệm 11 năm ngày truyền thống gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2012), LĐLD TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động như: tổ chức nhiều chương trình giao lưu với chủ đề “điểm tựa gia đình” nhằm ôn lại truyền thống gia đình Việt Nam, nhắc nhở các gia đình luôn quan tâm chăm lo vun đắp cho hạnh phúc gia đình; chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; vận động mọi người thực hiện đạo đức, lối sống, cách ứng xử theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc và chuẩn mực gia đình Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa; Tuyên dương các gia đình tiêu biểu. Tại các buổi giao lưu, nói chuyện, nhiều gia đình đã chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, ý chí vượt qua khó khăn bằng tình thương, trách nhiệm. Tất cả những cố gắng ấy không nằm ngoài niềm mong ước xây dựng một gia đình hạnh phúc. Chị Tiêu Muối – một trong những người được tuyên dương gia đình tiêu biểu tâm sự:

 

Truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam sẽ được các đơn vị trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tuyên truyền một cách sâu rộng trong nhân dân để gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Ông Trần Thanh Son, Chủ tịch liên đoàn lao động quận 10 nói:

 

Mỗi gia đình có khó khăn riêng, tuy nhiên bằng tình thương và trách nhiệm họ vẫn biết vun đắp tình yêu, gìn giữ hạnh phúc gia đình, nuôi con cái khỏe mạnh, nên người. Gia đình là tế bào xã hội, khi các tế bào khỏe mạnh tin chắc rằng xã hội sẽ khỏe mạnh và phát triển phồn thịnh.