Xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ

(VOH) - Cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị, hành chính công được TPHCM xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài và tập trung thực hiện trong nhiều năm qua nhằm góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Nghe bài viết:

Tuy nhiên, kết quả chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là chỉ số PAPI) trong năm 2015 của TPHCM chỉ xếp thứ 47/63 tỉnh thành, tụt 29 bậc so với năm 2011. 5/6 chỉ tiêu trong chỉ số PAPI của thành phố đều bị tụt hạng, đặc biệt là 2 chỉ số chỉ đạt dưới mức trung bình là sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở và trách nhiệm giải trình với người dân. Điều này cho thấy chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ người dân của các cấp chính quyền TPHCM còn hạn chế, đây sẽ là thách thức khi thành phố đang xây dựng một đô thị trở thành nơi đáng sống, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Người dân làm thủ tục hành chính ở UBND Quận 1, TP.HCM. Ảnh: TTO

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu, động lực

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đo lường mức độ hiệu quả trong công tác quản trị, hành chính công hằng năm thông qua sáu nội dung bao gồm: tham gia của người dân ở cơ sở, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công.

Việc tụt hạng của thành phố trong năm qua cho thấy còn nhiều việc người dân vẫn chưa hài lòng. Đây cũng là điều mà lãnh đạo thành phố quan tâm, mong muốn được cải thiện, chứ không phải là số điểm bị tụt hạng.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, việc cải thiện thứ hạng của TPHCM ngày càng cao trong bảng xếp hạng không phải là chạy theo thành tích mà phải thực chất, phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, động lực. Vị trí có thể tụt hạng nhưng các chỉ số nhất định phải tăng lên. Đó mới là điều quan trọng vì các chỉ số tăng sẽ thể hiện rõ sự phục vụ của bộ máy hành chính cho người dân, doanh nghiệp cũng tốt hơn.

"Tôi đề nghị tất cả các sở ban ngành, quận huyện phải tập trung cải cách hành chính, xem đây là giải pháp đột phá giúp cho doanh nghiệp, chính là giúp cho mình...Tôi đề nghị các sở ngành tập trung thực hiện cải cách hành chính và cải cách hành chính cũng là một trong 7 giải pháp đột phá", Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Phân tích về nguyên nhân tụt hạng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Văn Làm cho rằng, TPHCM là đô thị đông dân nhất cả nước, nhưng cách đánh giá thì vẫn như các địa phương khác nên rất khó khăn trong việc cạnh tranh xếp hạng với các tỉnh, thành khác. Thành phố có trên 10 triệu dân nhưng chỉ phát và lấy 530 phiếu để đại diện cho hơn 10 triệu dân là chưa ổn, việc chọn nơi phát phiếu đánh giá và nội dung bảng câu hỏi cho người dân vẫn chưa phù hợp.

Tập trung cải thiện nâng cao chỉ số PAPI

Để nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh theo hướng bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân phục vụ, phục vụ dân, TPHCM sẽ tập trung cải thiện nâng cao chỉ số PAPI và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong nỗ lực cải thiện chỉ số PAPI.

Đối với nội dung “tham gia của người dân ở cấp cơ sở” phải gắn với việc phục vụ quyền lợi chính đáng của nhân dân, người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện liên quan đến nội dung liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Còn đối với nội dung “trách nhiệm giải trình với người dân”, ông Lê Văn Làm - Phó Giám đốc Sở nội vụ cho biết: "Tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về những vấn đề bức xúc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của UBND các cấp, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao chú trọng vào giải trình các ý kiến của người dân đã phản ánh, thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND các cấp, tập trung giải quyết có hiệu quả những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân".

Thành phố cũng đã tăng cường công tác triển khai, tập huấn đến tận tổ dân phố về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh để cán bộ, người dân có thể nắm rõ nội dung, từ đó có cơ sở đánh giá đúng thực chất hơn. Đồng thời, phải xem nhiệm vụ này là của cả hệ thống xã hội và nhân dân có vai trò làm chủ trong việc đánh giá này.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng: "Việc quán triệt các chỉ số này PAPI liên quan mật thiết đối với người dân, công việc này không chỉ là công việc của hệ thống chính trị, mà của cả toàn xã hội, làm thế nào để mọi người dân đều hiểu biết và tham gia xây dựng chính quyền, bằng cách tham gia qua hệ thống đánh giá tiêu chí này. Chúng ta biết rằng nếu phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền mà chỉ là công việc của bộ máy chính quyền thì thành công sẽ hạn chế mà phải là sự đồng thuận, chia sẻ của toàn xã hội này".

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh thực tế tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Tính đến hết năm 2015, chỉ số này đã được thực hiện được 7 năm, góp phần tạo động lực nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, xây dựng nền công vụ vì dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững ở nước ta.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chủ động của cấp chính quyền cơ sở trong việc công khai, minh bạch, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, TPHCM không chỉ là địa phương đi đầu trên các lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn hóa mà còn phấn đấu đi đầu trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, lấy thước đo của người dân làm sự phát triển bền vững.