“Xông đất” nhà giàn DK1

(VOH) - Nhiều thành viên bị sóng đánh ướt hết cả người. Khi sóng cỡ cấp 5, cấp 6 với những đợt sóng bạc đầu, việc lên nhà giàn bằng cầu thang là không thể. Chỉ còn cách thắt đai an toàn cho cả người lẫn hàng rồi cứ thế lần lượt được các chiến sĩ kéo lên như làm xiếc giữa bão tố gầm gừ.

Quà tết từ đất liền chuyển ra nhà giàn DK1 (ảnh: Nhan dan)

Mỗi động tác đều phải phối hợp tuyệt đối chính xác theo hiệu lệnh, bởi chỉ cần sơ sẩy, sẽ có thương vong xảy ra. Chúng tôi đón tết Bính Thân cùng cùng chiến sỹ bám trụ tại nhà giàn DK1 đã có khởi đầu như thế.

Giữa mênh mông chỉ nước với trời, nhưng không khí xuân đã tràn ngập trên các nhà giàn. Phòng sinh hoạt chung được trang hoàng bắt mắt với những dây treo trang trí. Không có hoa mai, hoa đào, chiến sĩ mang những chậu ớt vào phòng, gắn thêm hoa mai giả, treo thêm phong bao lì xì. Trên bàn thờ, đã có cặp bánh chưng, câu đối đỏ…

Ở tầng dưới, heo sẵn sàng xuất chuồng, các thùng xốp trồng rau xanh đủ các loại: cải bẹ xanh, hành lá, mồng tơi, rau muống xanh rờn……..được các anh che chắn cẩn thận để đủ dùng trong dịp tết. Tuy không đủ đầy mâm cỗ ngày tết như trong đất liền nhưng hương vị tết không vì thế mà vơi đi.

Trung tá Kim Văn Mệnh, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/2 ra tận chân nhà giàn đón chúng tôi. Người lính già này đã có hơn 13 cái tết ở nhà giàn ví von tiếng sóng ầm ì đã thay tiếng pháo chào mừng những người khách đầu tiên đến "xông đất" nhà giàn. Ông vui vẻ cho hay, lá dong, gạo nếp vừa kịp theo tàu ra đến để chuẩn bị cho công đoạn gói bánh chưng. Trong gian bếp ngày thường vốn rộng rãi, giờ trở nên chật chội vì đón thêm khách đến chia sẻ cái tết với lính.

Thời gian không nhiều, mọi người tất bật cười nói vừa lau lá dong cho đẹp, cắt miếng thịt cho vừa... Trung uý Phạm Thái Đản, quân y nhà giàn DK1/2 vừa nhanh tay xếp lá dong vào khuôn, cho nếp tẻ, đậu xanh, thịt heo vào khuôn rất khéo tay vừa kể: “Trước đó khi ở nhà lúc nhỏ anh đã biết gói bánh chưng. Giờ ra nhà giàn cũng gói để góp vui cho đơn vị. Với không khí đón xuân ở nhà giàn, được sự giúp đỡ của cấp trên và đơn vị nên được quan tâm để tổ chức đón xuân vui vẻ, chuẩn bị từng tí một”.

Cùng chia sẻ cái tết với gần 10 nhà giàn, chúng tôi thấy mùa xuân tuy xa mà gần bởi tình cảm người hậu phương gởi gắm cho đoàn mang đến cho người nơi đầu sóng ngọn gió.

Chỉ huy trưởng Trung tá Trần Bá Lợi, Nhà giàn DK1/17 cho biết, dù điều kiện khó khăn nhưng cứ mỗi lần tết đến, tất cả cán bộ chiến sĩ nhà giàn đều chung tay để tổ chức một cái tết đầm ấm. Gần 20 năm ở nhà giàn cũng là ngần ấy năm ông đón tết cùng anh em, người chỉ huy trưởng bồi hồi nhớ mỗi thời khắc đi qua:

“Bánh chưng chúng tôi tự làm, heo nuôi ở dưới chuồng tự làm thịt. Tôi nhớ nhất kỷ niệm đón tết năm 98-99, lúc ấy ngoài này còn khó khăn do thịt gói bánh chưng, lá dong không có. Chúng tôi đã dùng thịt hộp, vải nilon, vỏ bao…..để gói bánh chưng ăn tết”.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng ăn Tết sớm. (ảnh: baoapbac)

Đây có lẽ là cái tết đặc biệt nhất trong cuộc đời của em. Đây là niềm vinh dự, niềm tự hào khi em là một người lính hải quân nói chung và là lính nhà giàn nói riêng. Nếu nói nhớ nhà thì cán bộ chiến sĩ ai cũng nhớ nhà cả, nhưng trách nhiệm thì phải cố gắng thực hiện. Ở trên nhà giàn, được sự động viên đoàn kết nên em coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Tân binh Trang Thanh Phong

 “Đón xuân ở đây thường có các tiết mục văn nghệ, giải trí. Cảm giác em hiện tại rất phấn khởi vì đây là lần đầu tiên đón tết xa nhà, dù có hơi buồn một chút nhưng mọi người ở đây rất hoà đồng nên em cũng rất vui”

Tân binh Đoàn Văn Học

Hầu hết chiến sỹ chúng tôi trò chuyện đều cho biết, động lực chính giúp họ vượt qua nỗi nhớ nhà, sự thiếu vắng tình thân mỗi khi tết đến xuân về đó chính là trái tim của họ luôn hướng về đất liền, dù có trực chiến ở bất kỳ đâu trên dãi đất hình chữ S này.

Trung tá Nguyễn Văn Đồng, nhà giàn DK1/2 đã gần 20 năm công tác tại nhà giàn: “Tết nhà giàn chúng tôi rất nhớ nhà. Thế nhưng anh em chúng tôi lúc nào cũng vượt lên những điều đó, bởi vì chúng tôi được Đảng và Nhà nước giao trọng trách cho mình. Mình rất vinh dự khi tết đến xuân về, mình luôn vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền, một phần giữ bình yên cho đất liền ăn tết”.

Đêm ở nhà giàn ăn tết cùng anh em, mọi người tất bật gói bánh chưng, gọt dưa hấu bày ra đĩa, có cả dưa cải muối... Vui hơn cả là mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” vừa hấp dẫn, khuấy động không khí im ắng của biển khơi.

Tiết mục hái hoa dân chủ đầy hào hứng giữa chủ lẫn khách, tranh nhau lên thi thố, trả lời câu hỏi và nhận bao lì xì. Trong không khí đầm ấm thân tình đó, anh em tranh thủ hỏi thăm tình hình đất liền, không quên khoe với chúng tôi ảnh vợ con, kể những câu chuyện về biển cả……

Những câu chuyện cứ kéo dài mãi không hồi dứt, kéo dài tới hết đêm.…..Bên ngoài, tiếng sóng vẫn vỗ ì oạp như phụ hoạ cho tiếng hát của các anh, một mùa xuân bình yên nữa đã về với nhà giàn.

Chia tay các anh – những chiến sĩ nhà gian đang ngày đêm đối mặt với bao khó khăn và thử thách, chúng tôi và những đồng bào ở hậu phương mong các anh luôn mạnh khỏe, vững niềm tin để gìn giữ từng tấc đất của quê hương .