Xử lý các nhóm lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao một số Bộ nghiên cứu, có các biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả các nhóm lừa đảo dưới hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Bản tin kinh tế - xã hội ngày 13/1/2021 trích thông tin Báo Tuổi trẻ phản ánh: "Các nhóm lừa đảo dưới hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online đã phát triển thành tổ chức, băng nhóm, xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp. Dù đã có nhiều cảnh báo trong thời gian dài nhưng do tham hoa hồng cao nên rất nhiều người tham gia làm cộng tác viên bán hàng bị lừa số tiền lên đến cả trăm triệu đồng; số nạn nhân và số tiền chiếm đoạt ngày càng lớn".

Một CTV bán hàng online mất gần 50 triệu đồng sau khi bị lừa “ôm” 40 thỏi son từ Công ty cổ phần Mỹ Phẩm V-Skin (quận Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: NHẬT THỊNH

Một CTV bán hàng online mất gần 50 triệu đồng sau khi bị lừa “ôm” 40 thỏi son từ Công ty cổ phần Mỹ Phẩm V-Skin (quận Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: TTO 

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các Bộ: Công an, Công Thương, Thông tin và Truyền thông nghiên cứu; tăng cường công tác tuyên truyền; có các biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả.

* Trong nội dung bài viết “Lừa đảo bùng phát trên mạng: Mờ mắt vì hoa hồng cao”, Báo Tuổi trẻ có đề cập đến việc: “Dù có rất nhiều cảnh báo nhưng trong thời điểm cuối năm, tình trạng lừa đảo tuyển CTV bán hàng online lại có dấu hiệu bùng nổ với nhiều loại sản phẩm khác nhau từ mặt nạ, mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng... Các băng nhóm này lộ diện với cách thức lừa đảo tinh vi, chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau, giăng bẫy những phụ nữ ít am hiểu pháp luật.

Các công ty này thường xuyên đăng tuyển dụng CTV bán hàng trên Facebook với hứa hẹn đăng tin được 50.000 đồng/ngày, bán được hàng sẽ có tiền hoa hồng. Khi đăng ký làm CTV, vừa đăng tin lên Facebook thì lập tức có người vào đặt hàng, nhưng sau khi đưa tiền để lấy hàng từ công ty thì người mua hủy đơn và chặn liên lạc, CTV phải "ôm" hàng.

Với những CTV "khó bị lừa", những kẻ lừa đảo sẽ "nuôi" trong 2-3 ngày đầu bằng việc chuyển khoản sòng phẳng tiền công đăng bài. Đến ngày tiếp theo sẽ có một khách hàng xuất hiện (thường cũng chính là đồng bọn của nhóm lừa đảo) đặt mua lẻ sản phẩm mà CTV đăng, khách mua thanh toán tiền thông qua hình thức giao hàng nhận tiền qua một công ty giao nhận nên không hề để lại dấu vết gì.”