Xứng danh "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(VOH) - Đất nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập nền kinh tế thế giới, Phụ nữ VN đã ghi dấu ấn trên hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế - xã hội.
 

Chúc mừng các CNVC - LĐ đạt danh hiệu phụ nữ "giỏi việc nước - đảm việc nhà".

Họ là chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học - công nghệ mang lại những kết quả khoa học cũng như ứng dụng vào thực tiễn, đảm nhiệm những cương vị lãnh đạo chủ chốt như viện trưởng, giám đốc ở một số ngành và lĩnh vực quan trọng. Trong lĩnh vực kinh doanh xuất hiện ngày càng nhiều nữ doanh nhân giỏi, nhanh nhạy nắm bắt thị trường. Trong lĩnh vực lập pháp, nữ đại biểu trong Quốc hội ( khóa XII) đạt tỉ lệ 33% cao nhất khu vực châu Á. Thầm lặng đóng góp tâm sức làm cho đường phố sạch đẹp hơn hay trực tiếp đứng máy trong dây chuyền sản xuất chính là đại đa số nữ lao động trong các ngành vệ sinh môi trường, giày da, may mặc…

Dù không thể đếm hết biết bao gương mặt nữ giới đang làm rạng danh phụ nữ Việt Nam thời kì đổi mới “trung hậu, đảm đang, tài năng, anh hùng”, được mọi người công nhận, khâm phục và ngưỡng mộ. Nhưng đằng sau những tấm gương ấy, họ có điểm chung là nghị lực vươn lên, sức sáng tạo, miệt mài cống hiến, là tâm niệm giữ vững hạnh phúc gia đình.

Một tin vui cho sự phát triển của phụ nữ là theo báo cáo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, nữ giới đã trở thành lực lượng lao động trí tuệ hùng hậu, chiếm 37 % những người có trình độ đại học và cao đẳng trên cả nước. Hàng nghìn thạc sĩ, tiến sĩ, hàng trăm phó giáo sư, giáo sư là nữ, nhiều nhà khoa học nữ được nhà nước tôn vinh là anh hùng lao động, được cấp bằng lao động sáng tạo và trao tặng những giải thưởng cao quý. Đó là kết quả của chuỗi năm tháng không ngừng vươn lên để vượt qua chính thành tích và sự hiểu biết của mình, từng ngày góp sức vào nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Như Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh Lê, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ: bản thân người phụ nữ cần có ý thức cầu tiến, độc lập, tự tin và sáng tạo hơn nữa để làm chủ khoa học - kĩ thuật, từ đó tích cực hơn trong chuyên môn của mình:

Không chỉ đạt thành tựu trong khoa học mà trên lĩnh vực kinh tế, đội ngũ các nữ doanh nhân đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo trong xã hội. Được trao Cúp Bông hồng vàng (nhằm vinh danh Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu ) năm nay là chị Nguyễn Thị Hồng Phiệt, Giám đốc Công ty TNHH May - Thương mại Hữu Nghị II, chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ TP.HCM (trực thuộc Hội LHPN TP.HCM), phó chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân Sài Gòn (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM). Chị Hồng Phiệt chia sẻ làm kinh doanh như mang tâm thế bước vào mặt trận. Tuy không có nỗi lo thiệt hại về tính mạng như trong chiến tranh nhưng còn nhiều nỗi lo hơn thế. Đó là nỗi lo thua lỗ, không trả được nợ, hệ lụy đời sống nhân viên… Do đó, chị không cho phép mình chùn bước trước bất kì khó khăn nào:

Còn với vai trò là nữ đại biểu chuyên trách của HĐND thành phố, chị Trần Thị Ngọc Anh, Anh hùng lao động, Trưởng ban văn hóa - xã hội, HĐND TP xem việc mang lại lợi ích cho người dân chính là niềm vui của mình. Những bước chân không mỏi đến với những buổi tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của cử tri, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Chị Ngọc Anh tâm sự:

Dù ở góc khuất lặng lẽ hơn, âm thầm làm đẹp đường phố hay đứng máy sản xuất nhưng không ai phủ nhận được tâm sức của đa số các nữ công nhân ngành vệ sinh môi trường, may mặc, giày da... Đối với các chị, không có nghề nào là sang - hèn mà quan trọng là lương tâm và trách nhiệm với công việc của mình. Chị Lê Thị Hồng Hạnh, công nhân công ty TNHH May - Thương mại Hữu Nghị 2 và chị Nguyễn Thị Hà, công nhân công ty dịch vụ công ích quận 3 tâm sự:

Cần cù lao động - nghiên cứu, rèn luyện phẩm chất, vươn lên mạnh mẽ.., không ít nữ trí thức được tín nhiệm giao các vị trí lãnh đạo. Tuy nhiên, là nữ cho nên có những nỗi niềm riêng như chị Lê Minh Hồng, Giám đốc Sở Tư pháp thành phố tâm sự là bị đặt trong cái nhìn không xốc vác, không quyết đoán bằng lãnh đạo nam, nên cốt yếu nhất là tính gương mẫu trong chuyên môn và tác phong làm việc mới cổ vũ được tập thể đồng thuận cùng với mình làm tốt công tác. Vì thế, chị Minh Hồng chia sẻ chị em phụ nữ không nên ngần ngại khi được trao cương vị là một bóng hồng “đứng mũi chịu sào” mà nên xem đó là quá trình tích luỹ, bước lên những nấc thang mới trong chuyên môn và kĩ năng của mình.

Dù bôn ba với công việc xã hội nhưng khi trở về mái ấm gia đình, các chị là điểm tựa giữ vững hạnh phúc gia đình. Bởi lẽ dù thành công trong công việc nhưng gia đình không êm ấm thì hạnh phúc của người phụ nữ sao có thể trọn vẹn. Là người vợ, các chị sẵn sàng chia sẻ những ngọt bùi đắng cay cùng chồng; là những người mẹ hết lòng vì con cái, các chị là những tấm gương cho con cái noi theo, là người bạn lớn luôn ở bên con để hướng dẫn, động viên kịp thời. Dù phải trần vai gánh vác gia đình như chị Dương Thị Kim Ngân miệt mài tăng ca trong xưởng may hay chị Nguyễn Thị Hà cặm cụi quét rác trên con đường khuya hun hút nhưng vẫn hết lòng để con cái có cuộc sống tươi sáng hơn đời cha mẹ.

Năm 2010 kỉ niệm 100 năm ngày Quốc tế phụ nữ, Đảng và nhà nước ta đã thông qua Luật Bình đẳng giới, ban hành các chế độ chính sách… tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển nhưng vẫn còn tồn tại nạn bạo hành gia đình, trọng nam khinh nữ, trẻ em gái không được đến trường... đặc biệt ở nông thôn và miền núi. Vì thế, rất cần giáo dục bình đẳng nam - nữ ngay từ khi trẻ còn thơ bé, sự hỗ trợ đắc lực của pháp luật, chế tài cần thiết tạo điều kiện học tập và làm việc cho phụ nữ… Bởi lẽ đầu tư cho phụ nữ là đầu tư thông minh nhất vì chính họ sẽ tạo ra một gia đình tốt, một xã hội tốt khi tri thức được đảm bảo.

Thùy Trang