Xứng danh thành phố mang tên Bác

(VOH) – Sáng 2/7, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 –2/7/2016).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi Lễ

Đến dự lễ có ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; ủy viên Bộ Chính trị, trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Ngoài ra, còn có các vị nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải…

Tham dự lễ kỷ niệm có các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, các đoàn thể xã hội chính trị.

Trong bài diễn văn kỷ niệm 40 năm Ngày Thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định: Cách đây đúng 40 năm, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định chính thức đặt tên TP Sài Gòn - Gia Định là TP Hồ Chí Minh. Đây là phần thưởng xứng đáng và cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước dành cho Đảng bộ và nhân dân Thành phố. Được vinh dự mang tên Bác, đó là niềm tự hào, tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trong sự nghiệp xây dựng và phát triển.

Trong suốt 40 năm qua, TPHCM đã không ngừng phát triển, trở thành một đô thị đặc biệt, một trung tâm về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Thành phố tự hào và cần phải nỗ lực hơn nữa để xứng danh thành phố mang tên Bác, tiếp tục đoàn kết, đồng lòng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phải luôn hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, chăm lo đời sống Nhân dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đọc diễn văn tại buổi Lễ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: ”Xứng danh thành phố mang tên Bác, còn yêu cầu tầm nhìn xa và rộng hơn trong không gian phát triển, sánh vai và hợp tác với những thành phố lớn của khu vực Đông Nam Á và thế giới. Trước mắt, phấn đấu đến năm 2020, phải “trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”. Muốn vậy, phải đẩy nhanh và thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, đổi mới mô hình tăng trưởng của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, phát triển công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có tiềm năng phát triển và lợi thế cạnh tranh, có hàm lượng giá trị gia tăng cao, có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận biểu dương những thành tựu đạt được trên nhiều lĩnh vực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố trong suốt 40 năm qua. Thành phố đã phát huy truyền thống anh hùng, vượt khó khăn thách thức, với tư duy mới, cách làm mới, đạt được nhiều thành tựu, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Thành phố Hồ Chí Minh luôn thể hiện vai trò đầu tàu, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, chăm lo cho người có công, người nghèo. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, gắn với học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, nghiêm túc kiểm điểm phê bình và tự phê bình, tạo tiền đề cho thành phố phát triển trong thời gian tới.

Nhấn mạnh về vai trò tiên phong đầu tàu của TPHCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: ”TP phải đi đầu trong quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội là trung tâm, xây dựng đảng là then chốt, phát triển văn hóa nền tảng tinh thần của xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên. Nỗ lực phấn đấu để thành tựu đạt được trong thời gian tới của TPHCM không chỉ là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn cả nước, tỷ lệ đóng góp ngân sách ngày càng cao mà quan trọng hơn là kinh nghiệm, mô hình giải pháp mới mang tính đột phá trong vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước, góp phần tích cực để Đảng, Nhà nước ta tiếp tục hoàn thiện đường lối, chính sách để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa”.

Các lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo Đảng và nhà nước tham dự buổi lễ

Góp phần vào sự phát triển của thành phố, hướng đến nền công nghiệp hiện đại, công nghệ tiên tiến, trong đó có sự đóng góp của lực lượng trí thức, Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn bày tỏ: ”Anh chị em trí thức chúng tôi bằng sức lực, con tim và trí óc cùng đội ngũ lao động thành phố quyết tâm cống hiến cho sự phát triển nhanh và bền vững về mọi mặt của đất nước, cuả TPHCM thân thương và xin hứa nhất định chúng tôi không bao giờ lỗi hẹn với đất nước với nhân dân mình”.

Bày tỏ niềm xúc động là một công dân trẻ được sinh ra, trưởng thành, học tập và cống hiến tại thành phố mang tên Bác, Tiến sĩ Trương Hải Nhung, Phó Trưởng phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc cho rằng: ”Là công dân trẻ của thành phố, chúng tôi rất phấn khởi và nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với mục tiêu mà đại hội Đảng bộ thành phố đề ra là quyết tâm xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đất nước”.