Ý kiến cử tri thành phố về trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội

(VOH) - Phiên chất vấn thủ tướng và các thành viên Chính phủ diễn ra trong hơn 2 ngày rưởi qua đã được cử tri thành phố quan tâm theo dõi với nhiều cảm xúc và những nhận định khác nhau.

Nhìn chung, có rất nhiều cử tri bày tỏ sự hài lòng về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều cử tri đã đưa ra những nhận xét xác đáng và ý kiến đóng góp mang tính xây dựng cao. Nhận xét chung về phần trả lời chất vấn của các thủ tướng và các thành viên Chính phủ, đa số cử tri bày tỏ sự đồng tình với phần trả lời của Thủ tướng chính phủ. Tuy nhiên, với phần trả lời của các thành viên chính phủ thì vẫn có bộ trưởng chưa nhìn nhận trách nhiệm của mình, phần trả lời còn vòng vo né tránh. Bên cạnh đó, nhiều cử tri cho rằng phần trả lời nên đi thẳng vào vấn đề hơn nữa, như ý kiến của cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên, quận 5:


Sau những giải đáp của các thành viên chính phủ, cử tri cả nước nói chung và Tp.HCM nói riêng đều đặt niềm tin vào những giải pháp mà các bộ trưởng đưa ra. Trong đó, tình hình giá cả tăng cao và giá vàng tăng đột biến là vấn đề cử tri thành phố rất quan tâm. Cử tri Nguyễn Kim Sang, quận 3 nói:


Có thể nói, hội trường Quốc hội trở nên nóng hơn khi nhiều đại biểu chất vấn các thành viên chính phủ về Vinashin và trách nhiệm của người đứng đầu. Trả lời của Thủ tướng Chính phủ cũng đã phần nào đem lại sự hài lòng cho các đại biểu và cử tri cả nước khi theo dõi qua màn hình. Tuy nhiên cử tri vẫn còn thắc mắc về trách nhiệm cá nhân khi xử lý vấn đề Vinashin, khi những bộ trưởng có liên quan không ai nhận trách nhiệm về mình.Cử tri mong đợi chính phủ sẽ công khai về việc kiểm điểm trách nhiệm của thủ tướng chính phủ và các thành viên chính phủ trước kỳ họp lần thứ 14 của Ban chấp hành trung ương khóa 10.

Theo dõi phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, nhiều cử tri chia sẻ trách nhiệm rất nặng nề của Bộ trước đòi hỏi ngày càng cao của đời sống kinh tế - xã hội đối với phát triển hạ tầng giao thông. Mặc dù vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng hiện nay tiến độ thi công các công trình giao thông còn chậm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công công trình, như việc giải phóng mặt bằng cần được giải quyết triệt để trước khi bàn giao cho các nhà thầu, như thế sẽ tránh được sự chậm trễ kéo dài của các công trình giao thông, như chúng ta vẫn thường thấy hiện nay. Vấn đề khai thác bô xít cũng được nhiều cử tri quan tâm. Đa số các cử tri đều băn khoăn về hiệu quả khai thác tài nguyên này cũng như các giải pháp nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Phần trả lời chất vấn của bộ trưởng đã phần nào làm giảm đi những lo lắng của cử tri. Song vẫn còn đó những băn khoăn. Cử tri Nguyễn Thị Minh Nguyệt, quận Phú Nhuận nói:


Còn nhiều vấn đề đang đặt ra trong tiến trình hội nhập của đất nước, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan mà chính phủ chưa thể một lúc giải quyết hết được. Chính vì vậy, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì vẫn còn nhiều thiếu sót cần được khắc phục trong thời gian tới. Phần trả lời chất vấn của các thành viên chính phủ tuy chưa làm thỏa mãn hết được những thắc mắc của đại biểu và cử tri cả nước, nhưng cũng phần nào thể hiện được tinh thần trách nhiệm của những người đang đảm nhận những vị trí trọng trách mà nhân dân giao phó. Cử tri Phạm Huy Tưởng, quận Gò Vấp bày tỏ sự hài lòng:


Đa số các cử tri đều đánh giá cao nội dung của phiên chất vấn, nhất là những phần trả lời có trách nhiệm của các thành viên Chính phủ. Phiên chất vấn lần nầy đã cho thấy công tác chất vấn của các đại biểu quốc hội đã được nâng lên ở một mức cao hơn, đáp ứng được sự mong mỏi của cử tri trong cả nước. Phần trả lời chất vấn của Thủ tướng và các thành viên chính phủ nghiêm túc, cầu thị, đưa ra được hướng để giải quyết những thách thức khó khăn vướng mắc đặt ra trong thực tiễn hiện nay. Tuy nhiên, từ lời nói đến việc làm là cả một quá trình, trong đó rất cần đến cái tâm và cái tầm của người đứng đầu các bộ ngành và chính phủ. Điều mà hầu hết cử tri mong mỏi hiện nay là các thành viên chính phủ hãy nhớ thực hiện những gì đã hứa!

Thanh Hùng - Minh Hiệp