Yên Bái: Cứu thành công bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

(VOH) - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Yên Bái vừa cứu thành công ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người gây bệnh Whitmore thoát khỏi cơn nguy kịch.

Trước đó, ngày 9/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân Vi Văn L (49 tuổi, ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) trong tình trạng sốt cao, rét run và đau bụng, các chỉ số sinh tồn giảm mạnh.

Yên Bái, vi khuẩn ăn thịt người,  Whitmore

Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" được cứu thành công tại Yên Bái

Bệnh viện đã tiến hành nuôi cấy định danh vi khuẩn, nhưng không có kết quả. Ngày 12/9, các y, bác sỹ của bệnh viện đã tiến hành nuôi cấy định danh vi khuẩn lần 2 cho bệnh nhân.

Đến ngày 14/9, các bác sỹ đã phát hiện ra vi khuẩn Whitmore trong người bệnh nhân.

Ngay sau đó, bệnh nhân Lợi được tiến hành điều trị theo phác đồ và kháng sinh đặc hiệu liều cao. Hiện các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đang tiến triển tốt, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Cử nhân xét nghiệm Lê Tiến Hanh - Trưởng khoa Vi sinh, BV Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: Người bị nhiễm vi khuẩn Whitmore không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác.

Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh viện đã phát hiện sáu ca nhiễm bệnh, trong đó bốn trường hợp đã tử vong do phát hiện bệnh quá muộn; một ca chữa trị thành công là bệnh nhân Nguyễn Văn Q (36 tuổi, ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên) và một bệnh nhân (Vi Văn L) đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Tỷ lệ tử vong của bệnh Whitmore có thể lên đến 60%. Đáng lưu ý, ngay cả khi được chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao kéo dài liên tục ít nhất khoảng 2-3 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, dần sức khỏe suy kiệt và vẫn tử vong.

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Chuyên khoa II Nông Văn Hách, Trưởng khoa Nội AB (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái), vi khuẩn Whitmore có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.

Hiện không có vaccine đặc trị và phương pháp phòng bệnh đặc hiệu, nhưng với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, nếu phát hiện sớm thì BVĐK tỉnh Yên Bái hoàn toàn có thể điều trị thành công cho người bệnh.

Bác sỹ Nông Văn Hách cũng khuyến cáo người dân khi lao động tại các môi trường bùn, đất bẩn cần có bảo hộ lao động thật tốt, tránh để da bàn chân, bàn tay, các bộ phận của cơ thể tiếp xúc trực tiếp với bùn đất.

Khi có các triệu chứng như sốt cao, rét run, mệt mỏi, đau nhức các cơ khớp..., người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện có uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Phòng bệnh như thế nào?

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, rất khó khăn trong việc phòng căn bệnh này do whitmore ẩn trong đất, bùn, bệnh xâm nhập thông qua các vết thương hở, do bệnh có nhiều dấu hiệu giống các căn bệnh khác nên dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, ápxe cơ, nhiễm trùng huyết.

Ngay cả khi chẩn đoán được bệnh thì việc điều trị cũng rất khó khăn, phải dùng kháng sinh liều cao điều trị tấn công trong 2 tuần, sau đó phải theo dõi và dùng kháng sinh duy trì trong 3-6 tháng nữa, tuy nhiên cho đến nay tỉ lệ tử vong do bệnh này vẫn lên đến 40%.

Whitmore ẩn trong bùn, đất và người dân tiếp xúc với bùn đất không có phương tiện bảo hộ lao động lại rất nhiều.

Bác sĩ Cấp cho biết đã từng có chủ ruộng ở Nghệ An nhiễm whitmore, sau đó có vài người ngã xe máy ở đó cũng nhiễm bệnh.

Nhưng không dễ phát hiện những vùng có vi khuẩn trong đất như vậy. Người dân nên phòng bệnh bằng cách sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động khi lội bùn, tiếp xúc với bùn đất để phòng tránh căn bệnh này.

Thông tin về vi khuẩn ăn thịt người V.vulnificus

Theo trang LiveScience, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vi khuẩn ăn thịt người (flesh-eating bacteria) sống ở biển có thể lây lan sang những vùng biển chưa từng bị nhiễm loại vi khuẩn này trước đó.

Trang này dẫn báo cáo nghiên cứu đăng ngày 17-6 trên tạp chí Annals of Internal Medicine của nhóm tác giả thuộc Bệnh viện Đại học Cooper ở Camden, bang New Jersey (Mỹ) mô tả 5 trường hợp bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người nghiêm trọng ở những người tiếp xúc với nước biển hoặc hải sản ở vịnh Delaware, khu vực nằm giữa Delaware và New Jersey (Mỹ).

Những ca nhiễm khuẩn này về lịch sử khá hiếm ở vịnh Delaware vì loại vi khuẩn ăn thịt người có tên Vibrio vulnificus (V.vulnificus) thường ưa sống ở vùng biển nước ấm, kiểu như vịnh Mexico.

Tuy nhiên theo nhóm nghiên cứu, khi nhiệt độ nước biển tăng do biến đổi khí hậu, vi khuẩn V.vulnificus có thể di chuyển xa hơn về phía bắc, khiến tình trạng lây lan của nó vượt quá các giới hạn trước đây.

Vi khuẩn ăn thịt người V.vulnificus thường sống ở những vùng biển có nhiệt độ trên 55 độ F (13 độ C).

Nguy cơ con người bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể tồn tại ở hai dạng: hoặc họ ăn phải loại hải sản nhiễm khuẩn V.vulnificus, hoặc họ có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với nước biển nhiễm khuẩn.

Mặc dù hầu hết những người nhiễm khuẩn V.vulnificus sẽ chỉ phát sinh các triệu chứng nhẹ, nhưng cũng có những người bị nhiễm trùng máu hoặc da nghiêm trọng tới đe dọa tính mạng.

Vi khuẩn V.vulnificus có thể gây chứng viêm hoại tử (necrotizing fascilitis), tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn ăn thịt người tiến triển rất nhanh, hủy hoại phần mô của cơ và da người bệnh. Người bệnh hoặc phải cắt bỏ các chi hay tử vong.

Nhóm nghiên cứu cho biết từ năm 2008-2016 bệnh viện của họ chỉ tiếp nhận 1 trường hợp nhiễm V.vulnificus. Nhưng chỉ riêng trong mùa hè 2 năm 2017 và 2018 là 5 trường hợp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), tình trạng nhiễm khuẩn V.vulnificus gây viêm hoại tử không xảy ra với những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Nguy cơ cao rơi vào tình trạng biến chứng nghiêm trọng này là những người có bệnh gan kinh niên hoặc một dạng bệnh nào đó gây suy yếu chức năng miễn dịch của cơ thể.

Để phòng ngừa nhiễm khuẩn V.vulnificus, CDC khuyến cáo những người có vết thương hở nên tránh tiếp xúc nước biển hoặc phải dùng băng y tế chống nước.

Để giảm nguy cơ nhiễm bệnh, họ cũng khuyên mọi người nên tránh ăn hải sản có vỏ (shellfish) còn sống hoặc chưa chín.