Yêu nước phải sáng suốt

(VOH) - Sáng 19/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận 1, 3 và 4.

Tại đây, Chủ tịch nước mong muốn bà con cử tri phải nâng cao cảnh giác, tránh để lòng yêu nước của mình bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động và có những hành vi chống đối, vi phạm pháp luật.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3, quận 4

Thay mặt tổ đại biểu, ông Lâm Đình Thắng báo cáo tổng quát với bà con cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14. Trong thời gian 21 ngày làm việc, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến, tranh luận về 3 nhóm nội dung trọng tâm như: công tác lập pháp, giám sát tối cao của Quốc hội và xem xét, thông qua 7 Dự án luật, 8 Nghị quyết về các vấn đề kinh tế xã hội quan trọng của đất nước, đồng thời cho ý kiến về 9 dự án Luật khác.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri quận 1, 3 và 4, ông Thắng cho biết đều được tổ thư ký ghi chép đầy đủ gửi đến kỳ họp thứ 5. 100% kiến nghị đã được các cơ quan, Bộ ngành xem xét, trả lời.

Quan tâm đến việc kiểm soát và quản lý các thông tin, đặc biệt là thông tin xấu trên trang mạng xã hội, cử tri Lê Sỹ Đậu ở phường 6, quận 4 cho rằng, hiện nay người dân không chỉ tiếp cận, cập nhật thông tin qua báo chí mà còn qua mạng xã hội. Cần quán triệt, phòng kẻ xấu lấy được thông tin, cắt ghép, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Công khai các trang thông tin chính thống trên các phương tiện truyền thông để người dân biết và theo dõi:

"Không phải trang mạng nào cũng chính thống và cũng không phải người dân nào cũng biết khai thác ưu thế của mạng xã hội để đem lại lợi ích, mục đích chính đáng.

Tôi đề nghị các vị đại biểu đề xuất các giải pháp, chế tài phù hợp với các trang báo để phát tán các tin xấu, độc hại trên các trang mạng xã hội, răn đe các đối tượng phản động, phòng ngừa tình trạng kẻ xấu lấy được thông tin hình ảnh, nội dung rồi cắt ghép, thổi phồng xuyên tạc, làm ảnh hưởng dư luận và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân".

Cử tri Trần Bá Hà, Phường Bến Nghé, quận 1 đề cập đến trách nhiệm chính trị của các đại biểu Quốc hội. Theo ông, đại biểu có trách nhiệm vô cùng to lớn, nên khi phát biểu trước nghị trường, cũng như truyền thông cần nêu cao ý thức chính trị để đảm bảo việc thông qua các dự luật, cũng như đánh giá tình hình một cách chuẩn sát, chặt chẽ:

"Một số đại biểu phát biểu tại nghị trường cũng như trước truyền thông chưa thỏa đáng. Ví dụ, có một đại biểu khi Quốc hội quy định chỉ công bố kết quả biểu quyết chứ không công bố danh tính biểu quyết. Vị đại biểu đó nói rằng, tôi là 1 trong 15 người không bỏ phiếu biểu quyết cho dự luật đó. Làm như thế là vi phạm quy định của Quốc hội. Tôi đề nghị Quốc hội cần bồi dưỡng cho các đại biểu này để họ nâng cao ý thức chính trị, cũng như năng lực tham gia xây dựng pháp luật."

Báo cáo trước cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, ý kiến cử tri phát biểu là rất sát đáng, trân trọng và tổ đại biểu tiếp thu đầy đủ để ghi chép và gửi đến diễn đàn Quốc hội. Những ý kiến thuộc thẩm quyền sẽ xem xét, trả lời sớm nhất cho bà con cử tri.

Riêng đối với Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Chủ tịch nước cho hay, đây là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước bàn bạc, xem xét trong nhiều năm qua, đã cụ thể hóa và có đề cập trong Hiến pháp 2013. Điều đó cho thấy, việc xây dựng Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt có vai trò và ý nghĩa quan trọng.

Hiện nay, việc soạn thảo này vẫn tiếp tục được Chính phủ và các ban, bộ ngành chuẩn bị chặt chẽ, bắt đầu từ năm 2013. Cơ quan soạn thảo chuẩn bị nghiêm túc, công phu, tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia, các đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng cho rằng, tiếc là thời gian qua chưa lấy ý kiến cử tri và nhân dân cả nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc ra đời của Luật An ninh mạng. Đây là dự luật nhằm phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại việc phá hại an ninh, an toàn quốc gia của các thế lực phản động, thù địch trong và ngoài nước, tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích cơ bản của công dân được pháp luật cho phép trong thời buổi hiện nay:

"Vấn đề xây dựng Luật An ninh mạng cũng như đảm bảo an ninh, an toàn mạng thông tin nói chung cũng như toàn quốc gia nói riêng là vấn đề quan tâm của cộng đồng quốc tế. Chúng ta muốn tận dụng được những ưu thế, những tiện ích có lợi cho công cuộc phát triển thì chúng ta phải làm sao tìm ra những giải pháp quản lý, hạn chế thấp nhất những tiêu cực, những ảnh hưởng xấu sẽ tác động không tốt đến quá trình xây dựng, phát triển của chúng ta.

Đó là chưa đề cập đến các thế lực thù địch, các phần tử xấu, bọn tội phạm, triệt để lợi dụng sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ thời đại 4.0, trong đó có dịch vụ internet vào các hoạt động thù địch, xâm hại đến lợi ích của các tổ chức, cá nhân. Đây cũng nhằm bảo đảm an ninh, an toàn quốc gia cũng như cho chính những người sử dụng công cụ qua internet."

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề cập đến sự cân nhắc, lắng nghe ý kiến của cử tri của Quốc hội khi góp ý dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị bà con nâng cao cảnh giác, tránh bị kích động, lợi dụng lòng yêu nước của mình trong vấn đề này để tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng. Việc nêu cao tinh thần cảnh giác của bà con cử tri sẽ góp phần làm thất bại âm mưu chống đối của ác thế lực thù địch trong và ngoài nước.