Chú tê giác trắng Bắc Phi (đực) cuối cùng trên thế giới đã chết

(VOH) - Sudan chú tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên hành tinh này đã "trút hơi thở cuối" cùng tại khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya, dập tắt hy vọng về việc duy trì loài tê giác trắng Bắc Phi.

Sudan đã chết vào hôm thứ 2 (19/3). Theo thông báo từ khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya thì từ hôm chủ nhật, các cơ bắp và xương của Sudan bị thoái hóa nặng, da nó có nhiều vết thương rộng; Sudan không thể tự đứng dậy, lộ rõ sự đau đớn cùng cực.

Sudan,nchú tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên hành tinh

Sudan năm nay 45 năm tuổi, lại gặp nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi già và hàng loạt bệnh nhiễm trùng thế nên Sudan đã không thể giao phối với chú tê giác cái khác để duy trì nòi giống. 

Tê giác Sudan trước đó từng sống tại vườn thú Dver Kralove thuộc Cộng hòa Séc trước khi được chuyển tới khu bảo tồn Ol Pejeta, cách thủ đô Nairobi 250 km về phía Bắc, để sống với 2 cá thể tê giác trắng là Najin và Fatu. Đây là nỗ lực nhằm cứu loài tê giác trắng khỏi nạn tuyệt chủng. 

Richard Vigne - giám đốc của khu bảo tồn Ol Pejeta chia sẻ rằng: "Những con người ở Ol Pejeta đều cảm thấy buồn bã vì cái chết của Sudan".

Số lượng tê giác trắng đã sụt giảm nghiêm trọng do săn bắt và mất môi trường sống. Từ năm 2006, con người không phát hiện ra bất cứ cá thể tê giác trắng nào ngoài tự nhiên. 

Sudan được đặt tên theo quê hương của chú tê giác này. Nó được đưa tới vườn thú Czech và sau đó chuyển đến Kenya năm 2009. 

Giới bảo tồn hy vọng việc thu thập dữ liệu di truyền của Sudan có thể hỗ trợ phần nào trong việc tái tạo, hồi sinh loài tê giác trắng Bắc Phi trong tương lai.