Hầu tòa vì đặt tên con

(VOH) – Nhiều bậc phụ huynh cho rằng đặt tên con như thế nào là quyền của họ, chẳng ai có thể “qua mặt” họ được. Nhưng nếu đặt tên con mà thấy “kỳ kỳ” ở Pháp là phải hầu tòa.

Mới đây, một cặp vợ chồng đã bị tòa án Pháp ra phán quyết là phải bỏ cái tên mà họ đã đặt và tìm tên mới cho con. Xét ra cái tên “Liam” mà cặp vợ chồng này đặt cho con là quá đỗi bình thường vì rất nhiều người cũng đã mang tên này, mà chẳng thấy tòa nào “hỏi han” gì cả.

Vậy lý do gì mà cặp vợ chồng này phải hầu tòa vì cái tên “Liam” ?

Lý do mà thẩm phán đưa ra là con của họ là con gái, cái tên “Liam” dành cho con trai. Sau này khi bé lớn lên, có thể sẽ khiến bé bị trêu chọc hoặc bị lầm tưởng là con trai.

Quy định đặt tên con tại Pháp

Chính phủ Pháp đã có văn bản quy định đặt tên con rõ ràng để các ông bố bà mẹ không vi phạm, bao gồm về văn phạm đặt tên con, giới tính của tên, khả năng liên tưởng tiêu cực của tên.

Không chỉ những tên mà sau này có khả năng trẻ bị trêu chọc mà ngay cả việc đặt tên con không đúng giới tính cũng là vấn đề để tòa án nước này phải “bận tâm”.

Nước Pháp được xem là một trong nhiều quốc gia như Đức, Iceland, Thụy Sĩ, Nhật Bản, New Zealand, Đan Mạch, Tây Ban Nha…..có quy định nghiêm ngặt về việc đặt tên con. Việc các cặp vợ chồng phải hầu tòa vì đặt tên con cũng bình thường.