Loài cá nào “xấu xí” nhất hành tinh?

(VOH) - Chúng thường lơ lửng trong nước, đợi chờ con mồi bơi ngang qua (thường là cua, nhím biển, tôm…..) rồi mở miệng nuốt chửng con mồi vào bụng

Mới đây, nhóm các  nhà khoa học cho hay trong số 100 loài cá quý hiếm được tìm thấy tại các vùng biển nước sâu từ 600 đến 1.200 m thuộc Úc, thường có áp suất cao hơn mặt biển khoảng 118 lần thì trong nhóm các loài cá này, còn có nhóm các loài cá được cho là xấu xí nhất hành tinh với tên gọi là Mr Blobby.

Các nhà nghiên cứu đã bỏ ra khoảng thời gian hơn 1 tháng lênh đênh trên 1 con tàu, chạy dọc phía đông bờ biển nước Úc. Họ đã dùng những công cụ chuyên dụng để bắt cá như lưới, sóng siêu âm và camera chụp hình ảnh trong vùng nước có độ sâu lên đến hơn 4,8m.

Các nhà khoa học đã bắt được 42.000 con cá và động vật không xương sống, trong số này có rất nhiều loài mới, thường bắt gặp tại vùng biển Hobar, bang Tasmania, Úc.

Loai ca xau nhat hanh tinh

Một trong số 100 loại cá được tìm thấy tại vùng biển nước sâu, Úc. 

Trong số này có loài cá Blobfish, được các nhà khoa hoạc gọi với cái tên âu yếm là Mr Blobby đã được Tổ chức Bảo tồn động vật xấu xí (Ugly Animal Preservation Society) tuyên bố là xấu xí nhất hành tinh vào năm 2013 thông qua cuộc bình chọn trực tuyến của khán giả trên toàn cầu tại địa chỉ uglyanimalsoc.com và trở thành tâm điểm bàn tán xôi nổi của cư dân mạng vào thời đó.

Khác với hầu hết các loài cá khác, blobfish (hay còn gọi là cá giọt nước) không hề có bộ phận bong bóng nước – bộ phận này làm cho cá nổi và bơi được.

Do sống ở độ sâu như vậy, nên áp lực của nước sẽ khiến cho bong bóng cá trở nên vô dụng. Thay vào đó cơ thể Blobfish được cấu tạo bởi những khối gelatin nhão nhẹ hơn, sẽ giúp cho chúng nổi lơ lửng dưới đáy đại dương.

Loai ca xau nhat hanh tinh

Mr Blobby được mệnh danh là xấu xí nhất hành tinh. 

Ngoài ra, Blobfish còn một điểm khác biệt nữa là chúng không hề sở hữu một mô cơ nào. Chúng thường lơ lửng trong nước, đợi chờ con mồi bơi ngang qua (thường là cua, nhím biển, tôm…..) rồi mở miệng nuốt chửng con mồi vào bụng. Bởi vậy, chúng không những vừa xấu xí mà còn được cho là “lười như hủi” nữa.