5 thể loại game đang thịnh hành trên thị trường trò chơi

Game là gì? Loại game nào đang phổ biến trên thị trường? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Là một game thủ kỳ cựu liệu bạn có biết game mình đang chơi thuộc thể loại nào? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy.

Game là gì ?

Game là trò chơi sử dụng thiết bị điện tử tạo ra một hệ thống tương tác để người dùng có thể chơi. Hình thức phổ biến nhất hiện nay của trò chơi điện tử là video game.

Video game là dạng trò chơi điện tử liên quan đến tính tương tác với giao diện người dùng để tạo ra một phản hồi hình ảnh trên thiết bị hiển thị như màn hình tivi, kính thực tế ảo, màn hình máy tính, điện thoại.

Tiêu chí của một loại game

Một số tiêu chí chung cho tất cả các thể loại game:

  1. Luật chơi

Luật chơi là biên giới và là trái tim của game. Luật chơi và các thành phần trong game là yếu tố để xác định một game. Mọi yêu cầu trong luật chơi là một phần của game. Ngược lại  những yêu cầu không nằm trong luật chơi thì không thuộc về game đó.

  1. Mục tiêu

Tất cả game đều có mục tiêu và hầu hết các mục tiêu đều giống nhau, vì mọi game đều có người thắng và người thua cuộc. Có hai loại định nghĩa mục tiêu:

  • Điều kiện để chiến thắng hoặc yêu cầu,
  • Chiến thuật cần để thắng game,

Ví dụ trong game cờ vây, điều kiện để bạn trở thành người chiến thắng là phải kiếm được nhiều điểm nhất. Để có thể đạt được điều này, thì người chơi cần phải chiếm được thật nhiều ô. Từ đó ta có thể thấy mục tiêu của game đó chính là chiến thuật, người chơi cần phải đưa ra những chiến lược đúng đắn để chiến thắng.

  1. Sự đa dạng về tiến trình game

Hầu như thuộc tính này đều có trong tất cả các game. Vì vậy bạn có thể chơi vô số lần mà tiến trình của mỗi lần chơi sẽ luôn khác nhau, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt tiến trình trong game là một điều bí ẩn và bạn không thể biết ai sẽ chiến thắng. Điều đó làm cho game trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Các thể loại game hiện nay

  1. Game sport

voh.com.vn-cac-the-loai-game-1

Game sport (Nguồn: Internet)

Là những game có nội dung về những môn thể thao như: football, soccer, racing,.... Khi tham gia vào game, người chơi sẽ được hóa thân thành những vận động viên chuyên nghiệp hoặc điều khiển 1 đội nhóm như ngoài đời thực. Thể loại game sport rất phù hợp cho những ai đam mê thể thao nhưng lại không có nhiều thời gian để chơi ngoài thực tế. Một số game bóng đá, thể thao tiêu biểu như: Summer Sports Events, Soccer Star 2019 Top Leagues: Trò chơi bóng đá,...

  1. Game FPS

voh.com.vn-cac-the-loai-game-2

Game FPS (Nguồn: Internet)

Là thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (First - Person Shooter) và góc nhìn thứ ba (Third - Person Shooter). Đã có mặt khá lâu trên thị trường, nhưng vẫn thu hút rất nhiều game thủ tham gia. Đến với thể loại game FPS, người chơi sẽ được hòa mình vào những trận chiến cam go, đứng giữa ranh giới của sự sống còn.  Đặc biệt, một số tựa game FPS còn trang bị nhiều loại phương tiện và vũ khí có hỏa lực mạnh như xe tăng, máy bay,...mang đến cho người chơi những trải nghiệm chân thực. Một số game tiêu biểu như: Dead Trigger, Call Of Duty,...

  1. Game RPG

RPG là viết tắt của cụm từ Role - Playing Games, là thể loại game nhập vai chiến đấu theo lượt hoặc thời gian thực. Game RPG hiện đang là thể loại game phổ biến và được yêu thích nhất trên thị trường. RPG có nhiều biến thể như MMORPG (MMO : Multi Massive Online).

voh.com.vn-cac-the-loai-game-3

Game RPG (Nguồn: Internet)

Đến với thể loại game này, người chơi sẽ tự tạo nhân vật cho chính mình và bắt đầu tham gia vào cuộc phiêu lưu huyền bí. Nhiệm vụ của bạn trong game là luyện level, thu thập vật phẩm, tập luyện kỹ năng, lập team để hạ kẻ địch,...

Game RPG là thể loại game có thiết kế đồ họa cực mạnh, cốt truyện hấp dẫn mang đến cho người chơi 1 thế giới ảo kỳ thú và trải nghiệm chân thực.

Một số game tiêu biểu như: Order & Chaos 2: Redemption, Star Wars: Knights of the Old Republic hay Summoners War,...

  1. Game RTS

voh.com.vn-cac-the-loai-game-4

Game RTS (Nguồn: Internet)

RST là viết tắt của từ Real - Time Strategy, là thể loại game chiến thuật thời gian thực. Đối với thể loại game này, người chơi sẽ được trang bị khả năng xây dựng thành trì, tạo nên 1 đội quân hùng mạnh để mang đi chinh phạt thành trì của đối thủ.

Điểm đặc biệt của thể loại game này đó chính là trang bị thời gian thực, giúp cho người chơi vẫn có thể thu thập tài nguyên, huấn luyện binh sĩ và xây dựng thành trì ngay cả khi đã thoát khỏi game. Một số game tiêu biểu như: Dawn of Steel, Clash of Clans,...

  1. Game Casual

Casual hiện đang là thể loại game có số lượng người chơi nhiều áp đảo trên thị trường. Game Casual là những game có những màn chơi ngắn, cách chơi đơn giản, thường thiên về giải đố, sắp xếp, chạy và né chướng ngại vật,... tạo cảm giác thoải mái cho người chơi.

Một số thể loại thuộc game Casual như:

  • Match-Three: Là thể loại game yêu cầu người chơi sắp xếp sao cho 3 vật phẩm giống nhau thẳng hàng để ghi điểm. Một số game tiêu biểu như: Candy Crush Saga, Kim cương, Bắn trứng,...

voh.com.vn-cac-the-loai-game-5

Candy Crush Saga (Nguồn: Internet)

  • Endless Runner: Nhắc đến thể loại game này thì không thể bỏ qua một tựa game đã gây tiếng vang lớn trên thị trường đó là Temple Run. Với lối chơi đơn giản là hóa thân vào một nhân vật và bắt đầu cuộc chạy trốn vô tận. Trong quá trình chơi, bạn phải tránh các chướng ngại vật, cố gắng ăn càng nhiều xu càng tốt để phá kỷ lục và nhận phần thưởng hấp dẫn.

voh.com.vn-cac-the-loai-game-6

Temple Run (Nguồn: Internet)

Một số game khác cũng nằm trong thể loại Endless Runner như: Người nhện, Minion Rush,...

  • Platform: thể loại game có tên gọi thân thuộc là “Đi cảnh”, khi tham gia những loại game này bạn sẽ hóa thân thành 1 nhân vật sau đó đi bộ, chạy nhảy để vượt qua các chướng ngại vật, ăn xu và qua màn. Một số game tiêu biểu như: Mario, Contra,...

voh.com.vn-cac-the-loai-game-7

Mario (Nguồn: Internet)

Bên trên là những chia sẻ về những loại game phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết bạn có thể biết được game mình chơi thuộc thể loại nào rồi nhé.

Tìm hiểu 11 tựa game trí tuệ đang được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường : Nếu bạn yêu thích những trò chơi trí tuệ thì không thể bỏ qua tuyển tập 11 tựa game dưới đây.
Kho game thẻ bài hay và có lượt tải nhiều nhất : Game thẻ bài với những trận đấu kịch tính, cân não trở thành loại game phổ biến. Khác với trò chơi thực tế, game thẻ bài không mang tính ăn thua. Dưới đây là top 11 game thẻ bài có số lượt tải nhiều