50% trẻ tự kỷ không biết nói

(VOH) - Hưởng ứng ngày Thế giới nhận thức về bệnh tự kỷ, sáng 1/4, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM tổ chức hội thảo khoa học tâm lý về phương pháp trị liệu tâm lý - giáo dục cho trẻ có rối loạn tự kỷ.

Theo số liệu thống kê gần đây cho thấy cứ 10.000 trẻ được sinh ra thì có 60 trẻ mắc chứng tự kỷ nhưng không rõ nguyên nhân, trong số đó trẻ nam mắc chứng tự kỷ nhiều hơn trẻ nữ, tỷ lệ là 4/1. Nếu trẻ không được can thiệp sớm thì có đến 90% người tự kỷ không thể có cuộc sống tự lập sau này, 70% số người tự kỷ bị thiểu năng về trí tuệ và 50% trẻ rối loạn tự kỷ không biết nói. Do chứng tự kỷ là là một dạng rối loạn phát triển, một hội chứng đa khiếm khuyết biểu hiện trong hành vi, nhận thức, xúc cảm, ý nghĩ, lời nói…, nếu không được quan tâm đúng mức thì các khiếm khuyết sẽ càng nặng nề hơn.

PGS. TS. Bác sỹ Nguyễn Văn Thọ - Khoa tâm lý Đại học Văn Hiến cho biết: Hiện nay các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị, nhưng những nghiên cứu về việc can thiệp sớm, điều trị về tâm lý... đã mang lại những kết quả khả quan cho trẻ mắc chứng bệnh tự kỷ. Đối với trẻ tự kỷ, sự quan tâm của gia đình là điều quan trọng nhất, và sự quan tâm ấy cũng cần phải đúng cách. Các bậc cha mẹ nên dành thời gian cho trẻ học hỏi, giao tiếp, bày tỏ cảm xúc và có sự kết nối của cha mẹ với con thông qua việc chơi đùa hàng ngày.