80% bệnh nhân ung thư gan nhiễm viêm gan siêu vi B và C

(VOH) - Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Song Huy - Trưởng khoa u gan – Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy trong báo cáo khoa học do ông làm chủ nhiệm đề tài: qua điều tra khảo sát trên 15.000 bệnh nhân ung thư gan mới đến khám và điều trị trong 4 năm từ năm 2010 đến 2014 tại bệnh viện đã phát hiện có hơn 80% nhiễm HBV và HCV, hơn 43% đã quá chỉ định điều trị vì ở giai đoạn muộn.

Từ nghiên cứu này củng cố thêm nhiều chứng cứ cho thấy ung thư gan là loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, phần lớn bệnh nhân đều đã có nhiễm viêm gan siêu vi B và C. Khi phát hiện ra, gần một nửa bệnh nhân ung thư gan đã quá chỉ định điều trị, do đó việc tầm soát ung thư gan trên các đối tượng nguy cơ cao nhất là bệnh nhân có nhiễm viêm gan siêu vi B và C là rất quan trọng.

Bác sĩ Song Huy lưu ý: chỉ số AFP là một dấu ấn quan trọng để phát hiện và tầm soát ung thư gan khi hầu hết các ca ung thư gan, 55%  có AFP lớn hơn 200ng/ml, 50% có AFP lớn hơn 400ng/ml.

Từ báo cáo này, khuyến cáo cộng đồng nên tầm soát viêm gan B và C và người đã nhiễm B và C thì nên tầm soát phát hiện kịp thời ung thư gan./