Access point là gì? Giới thiệu tổng quan về access point

( VOH ) - Access Point là loại thiết bị quen thuộc trong đời sống. Bài viết sau, chúng tôi sẽ cung cấp khái niệm Access Point là gì? và một số nét cơ bản về thiết bị này.

Access Point là thiết bị có khả năng tạo ra vùng kết nối mạng internet không dây cục bộ. Loại thiết bị này do Guglielmo Marconi - một nhà khoa học người Italia sáng lập ra. Hiện nay, loại thiết bị này đã trở nên phổ biến và được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm về thiết bị Access Point là gì và giới thiệu tổng quan về loại thiết bị này.

Access point là gì?

Access Point là một loại thiết bị có khả năng tạo một vùng mạng kết nối không dây cục bộ (WLAN). Điểm truy cập của access point là một trạm dùng để nhận và truyền dữ liệu. Nói một cách đơn giản, access point là một thiết bị dùng để thu phát tín hiệu wifi.

Một điểm truy cập trên bộ thu phát wifi này có khả năng kết nối những người dùng cùng một mạng lại với nhau. Ngoài ra, chúng còn có thể kết nối giữa mạng không dây và mạng có dây cố định. Trong cùng một khu vực nhất định, Access Point có thể phát tín hiệu phục vụ nhu cầu sử dụng của nhiều người. Nếu người dùng di chuyển ra những vùng ngoài điểm truy cập, chúng sẽ tự chuyển sang điểm truy cập mới.

voh.com.vn.access-point-la-gi-anh-0Access Point là gì - Access Point thiết bị kết nối internet không dây (Nguồn: Internet)

Cấu trúc hoạt động của access point là gì?

Access Point có cấu trúc hoạt động tương tự với những bộ mạng có dây cố định khác. Tuy nhiên, chúng có những cải tiến mới trong nguyên lý hoạt động để phù hợp hơn với nhu cầu của người sử dụng.

Cấu trúc và nguyên lý hoạt động

Access Point có cấu tạo và thiết kế tương đối hiện đại. Phía sau có nhiều cổng Network Cable, cổng mạng LAN và nút nguồn. Phía trên có đèn báo và một hoặc hai ăngten tùy thuộc vào thiết kế. Access Point có thể tháo và lắp đặt một cách đơn giản và linh hoạt. Khi lắp đặt Access Point có thể lắp ở bất kì đâu trong không gian riêng của bạn.

Access Point hoạt động theo nguyên lý cầu nối. Access sẽ đóng vai trò như một cây cầu có chức năng kết nối và chia sẻ với mọi người sử dụng chung cùng một vùng mạng. Chỉ có những Access Point hoạt động theo nguyên lý cầu nối này mới  có chức năng liên kết này.

Ngoài ra, Access Point còn hoạt động theo nguyên lý lặp. Tức là, Access Point sẽ đóng vai trò như một điểm cung cấp và kết nối các mạng có dây và mạng không dây lại với nhau. Trong nguyên lý này, Access Point vẫn có thể kết nối với nhiều người dùng như các Access Point thông thường.

voh.com.vn.access-point-la-gi-anh-1Access Point hoạt động theo nguyên lý cầu nối (Nguồn: Internet)

Chức năng chính của access point là gì?

Access Point có chức năng chính là tạo nền tảng để có thiết bị trong cùng vùng dữ liệu có thể giao tiếp được với nhau. Access Point có thể cài mật khẩu nên luôn đảm bảo độ bảo mật an toàn. Access Point hoạt động theo nguyên lý vòng lặp nên có khả năng chuyển đổi mạng cố định sang mạng di động không dây. Đặc biệt, nó còn có khả năng kết nối các thiết bị có kết nối mạng không dây với mạng cục bộ cố định có dây. 

Access point là bộ phát wifi chung trong một phạm vi cố định. Đây là loại thiết bị phù hợp với nhiều không gian khác nhau như nhà hàng, khách sạn, công ty,...

voh.com.vn.access-point-la-gi-anh-3Access Point có khả năng phát tín hiệu internet cho nhiều người dùng trong một phạm vi cố định(Nguồn: Internet)

Tại sao cần phải sử dụng access point ?

Khi sử dụng Access Point, nhiều người sẽ có thể truy cập trong một không gian cố định. Lượng người truy cập của Access Point có thể lên đến hàng trăm người. Đặc biệt, loại thiết bị này có khả năng gửi và nhận các loại dữ liệu một cách nhanh chóng

AccessPoint còn có thể mang đến vùng không gian sử dụng có diện tích lớn. Loại thiết bị này có thể phát tín hiệu wifi xa đến 300 mét mà luôn đảm bảo kết nối ổn định cho người dùng. Cho nên, loại thiết bị này được sử dụng nhiều trong bệnh viện, trường học, công ty,...

Access Point hỗ trợ người dùng có thể dùng internet mà không cần dùng dây cáp để kết nối với nó. Hiện nay các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại di động đều có hỗ trợ chức năng kết nối wifi để thuận tiện hơn trong việc sử dụng loại thiết bị này.

voh.com.vn.access-point-la-gi-anh-4Access Point là thiết bị tiện ích trong đời sống hiện nay (Nguồn: Internet)

Sự khác biệt của access point so với modem, router

Các loại router có nguyên lý hoạt động giống như một trung tâm mạng cục bộ, có chức năng quản lý và liên lạc với các thiết bị ở trong vùng mạng cục bộ đó. Hiện nay trong mạng nội bộ cỡ nhỏ thì modem có luôn tính năng của router.

Modem là một thiết bị thiết bị nhận tín hiệu kết nối internet từ nhà mạng và chuyển nó đến router để định tuyến. Không có modem thì không có mạng internet cho Access Point phát sóng. Hiện nay modem wifi có cả phần tiếp sóng internet, định tuyến router và phát sóng wifi.

Access Point chỉ có vai trò là thiết bị phát sóng wifi hoặc chia cổng mạng như switch, nếu không có thiết bị định tuyến như router và không có thiết bị nhận tín hiệu kết nối Internet từ nhà mạng như modem thì Access Point không thể phát sóng Internet được.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn khái niệm Access Point là gì? cùng với một vài nét khái quát cơ bản về loại thiết bị này. Hy vọng, bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Driver là gì? Chức năng, cách kiểm tra và cập nhật Driver nhanh nhất: Trong quá trình sử dụng máy tính, khi có nhu cầu cài đặt, sử dụng phần mềm hay chỉ đơn giản là kết nối với những thiết bị khác như máy in, điện thoại, USB, bạn lại thường được yêu cần cập nhật driver
Cách khôi phục tin nhắn đã xóa đơn giản nhất: Thật không may khi bạn vô tình xóa nhầm một tin nhắn quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin về cách khôi phục tin nhắn đã xóa vô cùng đơn giản.