Amazon triển khai hệ thống AI để thông báo cho nhân viên kho nếu họ tiếp xúc gần nhau

(VOH) - Amazon, hiện đang bị kiện vì cáo buộc không bảo vệ người lao động khỏi COVID-19, đã tiết lộ một công cụ AI mới mà họ nói sẽ giúp nhân viên tuân theo các quy tắc xa cách xã hội.

Thiết bị “Trợ lý từ xa” kết hợp màn hình TV, cảm biến độ sâu và camera hỗ trợ AI để theo dõi chuyển động của nhân viên và cung cấp cho họ phản hồi trong thời gian thực. Khi các công nhân đến gần hơn sáu feet với nhau, các vòng tròn quanh chân họ nhấp nháy màu đỏ trên TV, cho nhân viên thấy rằng họ nên di chuyển đến một khoảng cách an toàn. Các thiết bị được khép kín, có nghĩa là chúng có thể được triển khai nhanh chóng khi cần thiết và di chuyển.

Amazon so sánh hệ thống với kiểm tra tốc độ radar cung cấp cho người lái phản hồi tức thì về việc lái xe của họ. Brad Porter, phó chủ tịch của Amazon Robotics, cho biết, các trợ lý đã được thử nghiệm tại một tòa nhà trên tay của các công ty, trong một bài đăng trên blog và công ty có kế hoạch tung ra hàng trăm, đến các địa điểm mới trong vài tuần tới.

Quan trọng, Amazon cũng cho biết họ sẽ cung cấp nguồn mở cho công nghệ, cho phép các công ty khác nhanh chóng nhân rộng và triển khai các thiết bị này trong một loạt các địa điểm.

Amazon là công ty duy nhất sử dụng máy học theo cách này. Một số lượng lớn các công ty cung cấp phân tích và giám sát video AI đã tạo ra các công cụ phân tán xã hội tương tự kể từ khi dịch virus corona bắt đầu bùng phát. Một số công ty khởi nghiệp cũng đã chuyển sang các giải pháp vật lý, như vòng đeo tay và mặt dây sử dụng tín hiệu Bluetooth để cảm nhận sự gần gũi và sau đó bấm hoặc tiếng bíp để nhắc nhở nhân viên khi họ phá vỡ các hướng dẫn xa cách xã hội.

Mặc dù các giải pháp này sẽ cần thiết cho công nhân quay trở lại các cơ sở như nhà kho, nhưng nhiều chuyên gia về quyền riêng tư lo ngại việc giới thiệu của họ sẽ bình thường hóa mức độ giám sát cao hơn. Nhiều giải pháp trong số này sẽ tạo ra dữ liệu chi tiết về các phong trào của công nhân trong suốt cả ngày, cho phép các nhà quản lý săn lùng nhân viên dưới danh nghĩa năng suất. Công nhân cũng sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc được theo dõi theo cách này nếu họ muốn giữ công việc của mình.

Nguồn: Amazon

Sự tham gia của Amazon vào loại công nghệ này sẽ gây ra sự nghi ngờ vì công ty thường bị chỉ trích với điều kiện làm việc mệt mỏi trong các cơ sở của mình. Vào năm 2018, họ thậm chí đã được cấp bằng sáng chế cho một dây đeo cổ tay sẽ theo dõi các chuyển động của công nhân trong thời gian thực, chỉ đạo không chỉ là nhiệm vụ nào họ nên làm tiếp theo, mà là nếu tay của họ di chuyển về phía kệ hoặc thùng sai.

Mô tả của công ty về Trợ lý từ xa như một đơn vị độc lập, chỉ yêu cầu sức mạnh cho thấy nó không lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào về chuyển động của công nhân, nhưng những công nhân liên hệ với công ty để xác nhận thông tin nào, nếu có, có thể được giữ lại.