Áp dụng điều trị can thiệp nội mạch cho bệnh nhân đột quỵ bị tắc mạch máu lớn

(VOH) - Cập nhật kiến thức về điều trị cấp cứu đột quỵ năm 2016, Tiến sĩ bác sĩ Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TPHCM vừa cho biết, hiện nay, với bệnh nhân bị tắc mạch máu lớn, áp dụng điều trị can thiệp nội mạch sẽ cho hiệu quả cao hơn là phương pháp truyền thống bơm thuốc tiêu sợi huyết.

Hướng điều trị đột quỵ được đề cập khá nhiều trong thời gian qua là tiêu sợi huyết đường toàn thân bằng cách bơm thuốc vào tĩnh mạch để làm tan cục máu đông cũng đạt được hiệu quả nhất định trong 4,5 giờ đầu với những bệnh nhân bị tắc mạch máu nhỏ.

Hướng điều trị này theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh lý mạch máu não sẽ hạn chế trong trường hợp bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch lớn, vì hiệu quả điều trị chỉ đạt khoảng 10%. Hướng điều trị tiêu sợi huyết toàn thân còn có một hạn chế nữa là gây ra nguy cơ xuất huyết não sau khi dùng thuốc, nguy cơ này lên đến 6%.

Quan trọng nhất  nếu người bệnh bị tắc mạch máu lớn nếu được cấp cứu trong vòng 6 giờ đầu, thì can thiệp nội mạch là biện pháp đã được chứng minh là hiệu quả nhất. Bệnh nhân đột quỵ tắc động mạch lớn mỗi phút có 2 triệu tế bào thần kinh bị mất đi, nếu sau 6giờ  thì các phương pháp tái thông mạch máu sẽ không còn hiệu quả. 


Nhiều kỹ thuật mới được áp dụng điều trị cho bệnh nhân.

Gần đây phương pháp can thiệp nội mạch, đã được ứng dụng nhiều trong điều trị đột quỵ và được ghi nhận là có hiệu quả khá cao. Ghi nhận trong những trường hợp người bệnh bị tắc nghẽn động mạch lớn, áp dụng phương pháp can thiệp nội mạch cho hiệu quả đến 80%. Phương pháp điều trị tái thông mạch máu bằng đường can thiệp nội mạch đã được Hội Đột quỵ Hoa kỳ đưa vào phát đồ điều trị mới nhất năm 2015 và hiện nay ngành y tế các nước đã ứng dụng.

Đột quỵ gồm 2 dạng là xuất huyết não và nhồi máu não, trong đó nhồi máu não chiếm 70-80% các trường hợp. Tính đến thời điểm hiện tại, điều trị đột quỵ nhồi máu não có nhiều vấn đề  mới cần được cập nhật. Theo thống kê của Bộ Y Tế hàng năm nước ta có hơn 200.000 trường hợp bị đột quỵ với tỷ lệ tử vong còn cao và khả năng cấp cứu can thiệp đột quỵ tại các bệnh viện trên cả nước vẫn chưa đồng đều.