Apple là người chiến thắng của năm 2020, các thiết bị Android cần sự đột phá hơn vào 2021

Mới đây trang báo mạng chuyên về Android là Android Authority vừa có một bài viết thừa nhận rằng năm 2020 vừa qua Apple đã đánh bại hoàn toàn các sản phẩm Android ở mọi mặt.

1. Apple là người chiến thắng của năm 2020

Đầu năm nay Apple đã cho ra mắt iPhone SE 2020, chiếc điện thoại này được đánh giá là khác biệt rất nhiều với xu hướng điện thoại hiện nay. Chiếc điện thoại này kết hợp giữa hiệu suất cao, các tính năng hàng đầu và mức giá phải chăng, và nó trở thành một công thức chiến thắng. Thật khó để kể tên một thiết bị Android có đầy đủ cả ba điều trên. Không chỉ mang lại hiệu năng tốt mà nó còn thiết lập tiêu chuẩn cho giá trị đáng kinh ngạc trong năm nay.

Việc làm mới Apple iPad, series Watch 6 và series iPhone 12 đều là những phần cứng có khả năng dự đoán. Họ đã tinh chỉnh lại những sản phẩm của mình theo đúng những gì mà người dùng luôn mong đợi. Hơn hết Apple luôn biết cách sản xuất và tiếp thị các sản phẩm cao cấp của mình. Điều này giúp họ duy trì thị trường máy tính bảng và đồng hồ thông minh hơn hẳn các thiết bị Android. Công ty cũng bắt đầu thay đổi các dịch vụ đăng ký khác nhau của mình. Bằng cách kết hợp chúng theo gói Apple One có giá cạnh tranh hơn.

apple-la-nguoi-chien-thang-cua-nam-2020-cac-thiet-bi-android-can-su-dot-pha-hon-vao-2021-voh
Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi nhiều nhất của Apple trong nhiều năm nay.

Apple đã kết thúc năm 2020 với sự thay đổi lớn nhất trong nhiều năm. Máy Mac chạy trên chip của Apple tùy chỉnh đã ra mắt. Điều này chấm dứt sự phụ thuộc của công ty vào CPU Intel. Việc này mở ra một kỷ nguyên mới về kiểm soát phần cứng và hệ sinh thái, từ bộ xử lý đến hệ điều hành. Hiện tại Apple hiện có đủ quyền kiểm soát để thúc đẩy hiệu suất, chụp ảnh, chơi game, bảo mật và các tính năng khác trên tất cả các nền tảng của mình theo bất kỳ cách nào họ thấy phù hợp.

Chip Apple M1 có tốc độ cực nhanh cũng làm đảo lộn thị trường MacBook và laptop, cũng như Intel. Apple chắc chắn đang trên đà phát triển khi năm 2020 sắp kết thúc.

2. Đó vẫn chưa là một chiến thắng hoàn hảo

Tuy nhiên vẫn là sai lầm khi mô tả năm nay là một chiến thắng hoàn hảo. Apple cũng đã tạo ra những tranh cãi trong suốt năm 2020.

Công ty đã đụng độ với nhà xuất bản Epic Games của Fortnite vào đầu năm nay về việc cắt giảm 30% doanh thu và các điều kiện xuất bản. Apple đã kết thúc việc xóa Fortnite khỏi App Store của mình. Cả cuộc tranh luận của công ty này với dịch vụ đăng ký email Hey về một vấn đề tranh chấp đăng ký tương tự. Thiệt hại là sau đó Apple đã phải giảm ứng dụng của mình xuống 15% miễn phí cho các nhà phát triển nhỏ hơn.

Phần cứng cũng không phải là một điểm nhấn trong năm nay. Tai nghe AirPods Pro Max đã có một số thất bại với mức giá quá cao là 550 USD. Đặc biệt là khi các đối thủ như Sony WH-1000XM4 và Tai nghe chống ồn Bose 700 có giá rẻ hơn nhiều. Cho nên sản phẩm về tai nghe của Apple vẫn chưa giành được tình cảm các game thủ cũng như những người đam mê âm thanh. Ngoài ra Apple cũng làm khó chịu hầu như tất cả các khách hàng sử dụng iPhone 12 của mình bằng cách loại bỏ bộ sạc trong hộp đi.

apple-la-nguoi-chien-thang-cua-nam-2020-cac-thiet-bi-android-can-su-dot-pha-hon-vao-2021-voh-1
Việc loại bỏ bộ sạc của series iPhone 12 và các điện thoại còn kinh doanh vì mục đích bảo vệ môi trường của Apple tạo khá nhiều tranh cãi xung quanh.

Mặc dù có những tranh cãi về việc bảo vệ môi trường bằng cách loại bỏ bộ sạc khỏi hộp đáng xem xét. Nhưng Apple vẫn không có thiện chí cho quyết định của mình. Việc chuyển sang cáp USB-C có nghĩa là một số khách hàng không thể sạc iPhone 12 mới của họ bằng bộ sạc iPhone cũ trước đó. Việc phải mua một bộ sạc USB-C mới làm suy yếu lập luận lãng phí, cũng như khả năng lâu dài hơn sẽ phải chuyển sang tiêu chuẩn MagSafe độc ​​quyền.

Apple chắc chắn đã không thể cải thiện danh tiếng của mình đối với người tiêu dùng và các hoạt động khác trong ngành trong năm nay.

3. Android đã ghi được một vài chiến thắng, nhưng cuộc chiến hệ sinh thái vẫn thua cho Apple

Mặc dù có một vài thất bại về mặt PR, việc ra mắt phần cứng và hệ sinh thái của Apple đã giúp công ty có một vị trí vững chắc hơn so với đầu năm và với tầm nhìn rõ ràng cho năm 2021. Khó có thể nói điều tương tự đối với hệ sinh thái Android.

Năm 2020 chứng kiến ​​sự xuất hiện của một số điện thoại Android với thông số ấn tượng và mức giá phải chăng hơn. Cũng như các điện thoại 5G cũng không đắt tiền, chẳng hạn như Google Pixel 4A 5G và OnePlus Nord. Android đã giành vị trí quan trọng về giá cả và hiệu suất trong năm nay. Cũng có một loạt các flagship Android quen thuộc ra mắt trong năm nay. Chúng đều tốt như iPhone mới nhất, nếu không muốn nói là tốt hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm cao cấp này không tạo được cú nổ trong ngành.

apple-la-nguoi-chien-thang-cua-nam-2020-cac-thiet-bi-android-can-su-dot-pha-hon-vao-2021-voh-2
Những điện thoại Android ra mắt trong năm nay vẫn rất tốt, nhưng chưa đủ gây nên đột phá nếu so sánh với cả hệ sinh thái của Apple.

Apple đang hướng tới một nền tảng thống nhất cho điện thoại thông minh, thiết bị đeo tay, TV và bây giờ là PC. Công ty này đang thắt chặt hệ sinh thái của mình, nhằm đảm bảo tất cả các thiết bị và dịch vụ của họ hoạt động tốt với nhau trong tương lai. Các nhà sản xuất Android không có thứ xa xỉ này. Họ đang phải dựa vào Google, Microsoft và những thứ khác để liên kết các thiết bị lại với nhau.

Samsung có lẽ là thương hiệu Android duy nhất có dải sản phẩm đủ rộng để cạnh tranh với Apple. Smartwatch hỗ trợ Tizen tiến gần hơn đến việc cạnh tranh với Apple Watch hơn. Công ty cũng có một loạt các thiết bị thông minh và sản phẩm âm thanh Mặc dù lựa chọn máy tính bảng của họ - đặc biệt là Galaxy Tab S7 Plus là một nghiên cứu điển hình về phần mềm của Google có phần cứng tốt. Tuy nhiên Samsung vẫn không có nền tảng PC mạnh mẽ hoặc cổ phần trong thị trường phát trực tuyến như Apple. Trong khi đó, Google cũng tự coi mình là một đối thủ cạnh tranh của Apple nhưng hầu như không có đăng ký phát minh gì thêm sản phẩm mới ở các mảng khác.

Ở cuộc chiến năm nay Apple vẫn được công nhận nhiều hơn. Công ty này đã có một tầm nhìn rõ ràng cho vài năm tới. Các thương hiệu Android và Google chủ yếu chỉ hoạt động kinh doanh bình thường trong năm 2020. Vẫn có rất nhiều thiết bị điện thoại thông minh tốt trong năm nay đến từ hai nền tảng này nhưng về tầm ảnh hưởng tới tương lai thì so với đối thủ Apple của mình, họ vẫn đang chưa bằng.