Apple phải gỡ bỏ hàng chục ngàn tựa game khỏi App Store Trung Quốc

(VOH) - Hơn 47.000 tựa game đã bị gỡ khỏi kho ứng dụng - App Store Trung Quốc. Đây là động thái mới nhất có liên quan đến "ông lớn" Apple trước tác động từ những căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung.

Apple là cái tên mới nhất bị gọi tên trong chuỗi những căng thẳng leo thang suốt thời gian giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt trong vấn đề công nghệ. Hoạt động kinh doanh của Apple tại thị trường Trung Quốc với hàng triệu khách hàng và phần lớn mảng sản xuất, gia công sẽ bị ảnh hưởng và có rủi ro cao.

Báo cáo từ tờ The Information cho biết, Trung Quốc có thể đã siết chặt quản lý những lỗ hổng mà Apple tận dụng khai thác từ nhiều năm trước, bắt đầu bằng việc yêu cầu tập đoàn này phải gỡ bỏ hàng ngàn ứng dụng từ kho ứng dụng App Store Trung Quốc. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hại đến hoạt động của Apple trong tương lai tại thị trường tỷ dân này.  

Theo số liệu thống kê từ AppInChina, từ đầu tháng 8 năm nay Apple đã phải gỡ bỏ hơn 47.000 ứng dụng khỏi kho ứng dụng App Store. Tuy nhiên, đây không phải là động thái quá bất ngờ, bởi theo quy định luật pháp của Trung Quốc, các ứng dụng trả tiền phải được cơ quan chức năng phê duyệt trước khi xuất hiện trên các kho ứng dụng của App Store.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple phải tiến hành các thay đổi lớn đối với các dịch vụ do mình cung cấp tại thị trường Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 4/2016, Trung Quốc đã buộc Apple phải đóng cửa các ứng dụng iBookstore và iTunes Movies, chỉ sau 6 tháng tồn tại trên kho ứng dụng. Trong sự kiện này, Apple được cho là đã bỏ qua các quy định của chính phủ Trung Quốc, cho phép các trò chơi và ứng dụng xuất hiện trên App Store mà chưa được thông qua.

Apple phải gỡ bỏ hàng chục ngàn tựa game khỏi kho ứng dụng Trung Quốc
Hàng chục ngàn tựa game đã bị yêu cầu gỡ bỏ khỏi App Store Trung Quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: AppleInsider.com

Mặc dù vậy, báo cáo trên cũng chỉ ra rằng, thực chất toàn bộ hoạt động của kho ứng dụng App Store tại Trung Quốc đang vận hành nhờ vào chính những lỗ hổng và sơ hở. Theo đó, các kho ứng dụng từ nước ngoài nếu muốn hoạt động tại Trung Quốc sẽ được yêu cầu phải liên doanh với đối tác nước này trong các vấn đề pháp lý về quyền sở hữu và vận hành; tuy nhiên trên thực tế Apple lại đang có quyền điều hành chính kho ứng dụng của mình tại đây.

Theo giới quan sát, lý do Apple làm vậy là để tránh phải chia sẻ mã nguồn của hệ điều hành iOS cho chính quyền Trung Quốc. Để làm được điều này, phía Apple đã phải thương lượng riêng về một điều khoản “ngoại trừ” nào đó với chính phủ nước sở tại.

Mặt khác, thời gian gần đây giới công nghệ thế giới cũng chứng kiến những động thái mạnh tay từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc vì cho rằng những công ty này là mối nguy hại đến an ninh quốc gia, khiến một số công ty gặp khó khi kinh doanh ở Mỹ. Đầu tháng này, Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm TikTok và WeChat, thuộc sở hữu của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là ByteDance và Tencent. Mới đây nhất, Mỹ cũng thắt chặt thêm các hạn chế đối với tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc là Huawei.

Thanh Duyên