Bất chấp khủng hoảng, các ‘ông lớn’ công nghệ Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh

(VOH) - Năm 2020, dịch Covid-19 dù khiến kinh tế nhiều nước trên thế giới rơi vào khủng hoảng, người dùng thắt chặt chi tiêu thì các tên tuổi lớn trong làng công nghệ Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh.

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất tính đến ngày 30/9 vừa được công bố, các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới có quê hương ở Mỹ như Amazon, Facebook, Apple và Google đều ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận “khủng”, thậm chí chưa hề có dấu hiệu chậm lại từ trước đến nay.

Thương mại điện tử: Nắm chắc vị trí quán quân

Hình ảnh những chiếc hộp carton gói hàng và những chiếc xe tải giao nhận ngày nay đã trở nên vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, không phải đến khi đại dịch bùng phát, nhu cầu mua sắm trên mạng mới gia tăng mà thực chất đây là xu hướng chung theo sự phát triển của xã hội và hình thức này đã sớm cho thấy tiềm năng khổng lồ của nó.

Amazon - một trong những cái tên tiên phong và là tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới là minh chứng rõ nét nhất cho sự bùng nổ của xu hương mua sắm hiện đại này.

Doanh thu 3 tháng quý II năm 2020 của Amazon cán mốc 96,1 tỷ USD - tăng đến 37% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lợi nhuận đạt được ở mức kỷ lục 6,3 tỷ USD - gấp 3 lần so với tổng lợi nhuận của toàn năm ngoái.

Bất chấp khủng hoảng, các ‘ông lớn’ công nghệ Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh

Sự tăng trưởng bùng nổ của Amazon phần lớn do lĩnh vực thương mại điện tử ngay tại thị trường Bắc Mỹ, khi các gia đình tăng cường và chuyển dần qua mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, doanh thu của Amazon còn đến từ các lĩnh vực kinh doanh khác như quảng cáo, phát triển điện toán đám mây…

Mặc dù vậy, ngoài doanh thu tăng trưởng thì các hoạt động khác của Amazon cũng tốn khá nhiều chi phí. Theo báo cáo mà tập đoàn đưa ra, Amazon cho biết đã chi 2,5 tỷ USD cho các hoạt động liên quan đến phòng chống Covid-19. Không chỉ vậy, danh tiếng của Amazon thời gian qua cũng ít nhiều bị ảnh hưởng với các cuộc phản đối của nhân viên về điều kiện làm việc và một số chính sách lao động có liên quan.

Mạng xã hội như “miễn nhiễm” với “bóng ma” Covid-19

Báo cáo của Facebook - chủ sở hữu của cả Instagram và WhatsApp - cho biết trong tháng 9/2020, trung bình một ngày có khoảng 2,5 tỷ người dùng trên khắp các nền tảng mà công ty này phát triển. Con số này tăng 15% so với tháng 9 năm ngoái nhưng chỉ tăng 3% so với tháng 6 năm nay, khi các lệnh phong tỏa được ban hành và người dân phải ở nhà nên các hoạt động trên mạng xã hội có sự gia tăng.

Facebook cũng đưa ra cảnh báo về lượng người dùng có sự sụt giảm ở Mỹ và Canada - thị trường thu được lợi nhuận nhiều nhất cho hãng, đồng thời cho biết xu thế sụt giảm này có thể sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Bên cạnh Facebook thì Twitter cũng có những điểm tương đồng với đối thủ. Trong báo cáo của công ty này ghi nhận 187 triệu người dùng hằng ngày từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, tăng thêm 1 triệu người so với giai đoạn trước.

Ngành quảng cáo vẫn “sống khỏe”

Ngược về khoảng thời gian đầu năm nay, khi dịch bệnh mới bùng phát và lệnh phong tỏa được ban hành trên hầu khắp các quốc gia trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm chi phí quảng cáo. Điều này đã làm doanh thu theo quý từ quảng cáo của Facebook và Alphabet - công ty mẹ của Google và YouTube - sụt giảm lần đầu tiên kể từ ra mắt công chúng vào năm 2004.

Tuy nhiên giờ đây, các doanh nghiệp đã bắt đầu chi trở lại cho các hoạt động quảng cáo. Với Google, doanh thu từ quảng cáo tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng vượt xa mong đợi của các nhà phân tích. Điều này đã giúp lợi nhuận của công ty tăng vọt lên hơn 59% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 11 tỷ USD; đồng thời giá cổ phiếu của công ty cũng tăng hơn 6% trong phiên giao dịch ngoài giờ.  

Twitter cũng ghi nhận doanh thu từ quảng cáo tăng 14%, trong khi con số này ở Facebook là 22% và dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Apple và niềm tin vào át chủ bài iPhone dịp cuối năm

Doanh thu theo báo cáo của Apple trong 3 tháng vừa qua đạt 64,7 tỷ USD, vẫn có tăng nhẹ so với năm ngoái và là sự bất ngờ của nhiều nhà phân tích. Công lớn nhờ vào doanh số tăng từ mảng laptop và iPad.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Apple vẫn sụt giảm đáng kể trong phiên giao dịch ngoài giờ, với nguyên nhân được các nhà đầu tư lý giải là do doanh thu sụt giảm hơn 20% của iPhone - thiết bị công nghệ được yêu thích nhất hiện nay của nhà Táo. Điều này được ghi nhận rõ nét nhất ở thị trường Trung Quốc - nơi thường chiếm đến 20% doanh số của hãng nhưng giờ đây lại sụt giảm đến gần 30%.

Mặc dù vậy, Apple vẫn thể hiện sự tự tin và lạc quan trước người tiêu dùng chỉ với át chủ bài iPhone vừa được tung ra cách đây không lâu.

“Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Apple hiện đang trong thời kỳ sung sức nhất, và chúng tôi cũng nhận được những phản hồi đầu tiên vô cùng tích cực về các sản phẩm mới nhất, mà dẫn đầu là dòng sản phẩm iPhone 5G lần đầu tiên được mắt”, CEO Tim Cook chia sẻ.

Tăng trưởng mạnh mẽ và còn gì khác nữa?

Thông thường, các báo cáo và hội nghị của các công ty đều tập trung vào các vấn đề có liên quan đến doanh thu và lợi nhuận, mà thường không chú ý đến việc kêu gọi thắt chặt các quy định quản lý - vốn đang từng bước được các nhà chức trách ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới quan tâm.

Paolo Pescatore - một nhà phân tích thuộc PP Foresight cảnh báo rằng sự thành công về mặt tài chính của các công ty sẽ khiến họ trở thành mục tiêu cho những lời phàn nàn và săm soi.

“Sự thống trị về mặt công nghệ sẽ tiếp tục khiến ta lo ngại về các vấn đề chống độc quyền. Sắp tới sẽ còn xuất hiện nhiều điều chỉnh đáng kể liên quan đến các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay”, ông Paolo nhận định.

Thực tế, vào ngày 21/10, trong một động thái pháp lý triệt để nhất kể từ 20 năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ cùng 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện Google, nhắm vào sự độc quyền của gã khổng lồ công nghệ trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo, cáo buộc Google sử dụng vị trí thống lĩnh thị trường để tấn công các đối thủ cạnh tranh, do đó vi phạm luật cạnh tranh công bằng.

Google không phải là đối tượng duy nhất bị xem xét. Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu điều tra chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn từ tháng 7/2019. Trong đó, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đang điều tra Facebook. Các nhà chức trách Mỹ cũng liệt kê Amazon và Apple là đối tượng nhắm đến và việc truy tố các công ty công nghệ sẽ còn tiếp tục trong tương lai.