Bí quyết thi cử của các thủ khoa đại học 2015

(VOH) - Chưa đầy nửa tháng nữa, các sĩ tử trên cả nước sẽ bước vào kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Trong thời gian nước rút này, các thủ khoa đại học năm 2015 có bí quyết chia sẻ với sĩ tử của mùa thi 2016.

Ngô Thành Long – thủ khoa Đại học KHXH&NV TP HCM năm 2015 (27.75 điểm)

Chuẩn bị kỹ mọi mặt.

Thủ khoa Thành Long giờ đã là chàng sinh viên báo chí năm 2. Ảnh: nhân vật cung cấp

Theo Long, càng sát ngày thi, các sĩ tử nên tạo thời gian biểu dung hòa giữa ôn bài và giải trí. Việc chơi thể dục thể thao là phương pháp hay để có tinh thần và sức khỏe tốt cho kì thi sắp tới.

Thành Long sắp xếp thời gian học bài, hệ thống kiến thức thành một chuỗi sơ đồ tư duy để nắm bài tốt nhất.

Ngoài việc chuẩn bị tâm lý vững vàng trước ngày thi, để tránh căng thẳng phát sinh trong thời gian chờ đợi phát đề, thí sinh không nên cố gắng nhớ lại kiến thức. Vì một khi không thể nhớ ra, điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến tư duy và phán đoán trong quá trình làm bài.

Long nhấn mạnh rằng sự chuẩn bị không bao giờ là thừa. Câu chuyện để quên atlat địa lý ở nhà khiến bạn phải nhờ các anh chị trong tiếp sức mùa thi chở đi tìm mua là một kinh nghiệm đáng ghi nhớ. “Chính sự chuẩn bị không tốt đó đã làm mình mất tinh thần, tâm lí không tốt khi làm bài” – Long chia sẻ.

Kiều Quốc Sang – thủ khoa Đại học Y Dược TP HCM năm 2015 (29,25 điểm).

Không nên tự tạo áp lực cho bản thân.

Kiều Quốc Sang. Ảnh: nhân vật cung cấp

Với Sang, trong thời gian này nên tập thói quen sinh hoạt hợp lí để tạo nhịp sinh học phù hợp. Chàng thủ khoa cũng hạn chế học cường độ cao mà chủ yếu tập trung khắc phục những sai sót.

Lời khuyên của Sang là các sĩ tử nên tận dụng thời gian nước rút chú tâm học nhiều lý thuyết. Vì theo Sang, giai đoạn này học lý thuyết khá dễ thuộc. Đồng thời, nên làm đề nghiêm túc nhằm đánh giá ưu nhược điểm có đối sách phù hợp trong phòng thi.

Rèn luyện các kĩ năng phòng thì, từ chỗ trình bày bài đến cách làm trắc nghiệm cũng là cách vượt qua áp lực. Ngoài ra, thí sinh nên ngồi với tư thế thoải mái, hít thở thật sâu và đều.

Một điểm mà Quốc Sang lưu tâm là các sĩ tử không nên để các quy định mới về kì thi đè nặng tinh thần. Bởi lẽ dù quy chế có thay đổi nhưng kiến thức vẫn gói gọn trong sách giáo khoa, trong quá trình học tập và trong lòng bàn tay các bạn mà thôi.