Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Nghiên cứu xây dựng mạng học tập “mở” về trí tuệ nhân tạo

(VOH) - Thành phố phải xây dựng mô hình về trí tuệ nhân tạo, trước hết là hệ sinh thái AI của Thành phố.

Ngày 25/9, Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - Khuyến cáo cho thành phố Hồ Chí Minh” đã nhận được các hiến kế, đóng góp ý kiến từ đại biểu là chuyên gia trong nước và thế giới liên quan đến lĩnh vực ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo.

 trí tuệ nhân tạo, AI, đô thị thông minh

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM

Chỉ đạo hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, Thành phố phải xây dựng mô hình về trí tuệ nhân tạo, trước hết là hệ sinh thái AI của Thành phố.

Về trí tuệ nhân tạo, trước hết phải đào tạo được nhân lực, phải có cơ sở nghiên cứu để giải quyết nhiệm vụ, phải cung cấp các giải pháp và thương mại hóa ngay tại Thành phố này, phục vụ người dân phục vụ chính quyền: 

“Chúng ta nên bàn đến việc, sắp tới có một cổng hoặc một platform về học tập mở liên tục cho trí tuệ nhân tạo. Mọi người có thể lên học từng phần theo khả năng mình, mọi người cung cấp nội dung của mình hoặc của người khác vào đó. Nếu mình làm được một mạng học tập về trí tuệ nhân tạo “mở” cho mọi người dân, thì không những chúng ta dùng mà cả nước dùng. Cả nước góp phần phát triển mạng này.

Chúng ta tham gia vào hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo toàn cầu, tận dụng khả năng của quốc tế để giúp cho mình, tận dụng khả năng nghiên cứu của các nước để cùng cộng tác”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định, đây là lần thứ hai Thành phố tổ chức hội thảo về trí tuệ nhân tạo nhằm tiếp tục tìm hiểu sâu hơn kết quả nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay. Từ đó, tìm con đường ngắn nhất để triển khai, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên diện rộng trong bối cảnh Thành phố đang bước vào giai đoạn hai, giai đoạn tăng tốc của Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kỳ vọng: “Những kết quả của hội thảo là cơ sở quan trọng để Thành phố xây dựng Hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thành lập Trung tâm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới cũng như tiếp nhận thông tin đa chiều để xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11”.

Bên cạnh hội thảo, ngày 26/9, Ủy ban nhân dân TPHCM cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức lớp tập huấn giới thiệu, cập nhật, bổ sung thông tin, kiến thức, nâng cao nhận thức về AI cũng như khả năng, lĩnh vực ứng dụng AI trong nghiên cứu, quản lý và sản xuất. 

Nội dung tập huấn bao gồm: Giới thiệu tổng quan về AI, ứng dụng, nguy cơ và thách thức; Giới thiệu về ứng dụng AI với dữ liệu hình ảnh trong các lĩnh vực giám sát an ninh, giám sát giao thông, chẩn đoán ảnh y khoa, theo dõi sông hồ qua dữ liệu vệ tinh; Giới thiệu ứng dụng AI với dữ liệu văn bản trong lĩnh vực phân tích thông tin mạng xã hội; Giới thiệu ứng dụng AI trong chuyển đổi số.