Các hình thức phổ biến của Scam và cách phòng tránh

Scam là một hình thức lừa đảo trực tuyến, xuất hiện ngày càng nhiều song song với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin. Biết cách phòng Scam là rất quan trọng, ai cũng nên biết.

Sự phát triển công ngoài việc phục vụ cho chất lượng cuộc sống của con người, còn kèm theo đó là những điều tiêu cực không mong muốn đã xảy ra. Trong số đó là việc lừa đảo online cũng trở nên khó kiểm soát. Những đối tượng xấu đã lợi dụng nhằm trục lợi bất chính. Đó được gọi là scam. Hãy cùng nhau tìm hiểu về các hình thức phổ biến của scam và cách phòng tránh ngay sau đây.

Scam là gì?

Scam là một từ lóng trong tiếng Anh, mang nghĩa là lừa đảo. Scam trở thành một thuật ngữ dùng để chỉ hình thức lừa đảo trực tuyến trên mạng xã hội. Khi việc kết nối internet ngày càng gia tăng, an ninh mạng lại không được đảm bảo thì các vụ lừa đảo trực tuyến diễn ra phổ biến hơn. Có rất nhiều hình thức scam và vô số người đã từng bị scam. Việt Nam cũng nằm trong TOP các quốc gia sở hữu nhiều scammer nhất trên thế giới.

voh.com.vn-scam-la-gi-1

Scam là một thuật ngữ dùng để chỉ hình thức lừa đảo trên mạng (Nguồn Internet)

Các hình thức scam đang phổ biến

Có hàng ngàn hình thức scam hiện nay nhằm mục đích ăn cắp tiền, tài sản hoặc thông tin. Dưới đây là các hình thức scam phổ biến.

Scam email

Đây là hình thức scam khá phổ biến hiện nay vì nó đơn giản, ít tốn thời gian và công sức. Thường bạn sẽ nhận được một email giả danh của ngân hàng thông báo rằng bạn đã rút tiền, đã mua hàng, trong khi thực tế, bạn không hề chi những khoản đó. Email đó sẽ yêu cầu bạn xác nhận thông tin, khi điền theo yêu cầu thì đây là lúc họ đánh cắp tài khoản ngân hàng của bạn. Hình thức lừa đảo này phổ biến trên khắp thế giới.

voh.com.vn-scam-la-gi-2

Scam qua email (Nguồn Internet)

Scam đấu giá

Một người nào đó bán thứ không hề tồn tại trên một trang web đấu giá trực tuyến, họ chỉ lừa đảo nhằm lấy tiền đặt cọc, còn bạn sẽ mất một khoản tiền mà chẳng nhận về món hàng nào cả.

Đừng vội tin những thứ rẻ mà tốt được rao trên mạng nhé!

Scam quyên góp

Một số lượng người tạo tài khoản giả trên các trang web quyên góp rồi đăng bài lên mạng xã hội với nội dung là đang gặp hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo cần trợ giúp từ cộng đồng. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là sự bịa đặt nhằm mục đích lừa đảo số tiền nhờ tình thương của mọi người.

Scam Catfish

Một scammer sẽ tạo một hồ sơ trực tuyến giả với ý định lừa dối ai đó. Ví dụ: một người phụ nữ có thể tạo một hồ sơ giả trên một trang web hẹn hò trực tuyến, tạo mối quan hệ với một hoặc nhiều người và sau đó tạo một kịch bản giả để đòi tiền người khác.

Scam bán hàng dỏm

Đây là thủ đoạn đơn giản và cũng hay được sử dụng nhiều nhưng không bền vững. Scammer có thể đăng những tấm hình fake và sau đó bán cho bạn các món hàng siêu dỏm, không đúng với hình minh hoạ.

voh.com.vn-scam-la-gi-3

Có rất nhiều hình thức scam nhằm mục đích trực lợi bất chính (Nguồn Internet)

Scam việc làm

Đôi khi bạn sẽ nhận được email hoặc tin nhắn với yêu cầu gửi một số tiền nhất định theo số tài khoản nào đó và bạn sẽ nhận được một công việc với mức lương khủng. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn chả nhận được gì khi đã gửi tiền đi.

Tạo website mạo danh

Scammer sẽ tạo một website giống y hệt một website nổi tiếng và tiến hành tối ưu SEO cho trang web đó lên hạng mục đầu tìm kiếm. Sau đó, dụ dỗ nạn nhân đăng nhập bằng tài khoản của web thực để đánh cắp thông tin.

Cách thức này khá tốn thời gian và công sức, lại dễ bị Google phạt, nhưng nó gần như một chiêu trò scam hoàn hảo mà người dùng khó có thể nhận biết được.

Lừa đảo khảo sát trực tuyến

Lừa đảo khảo sát trực tuyến là các trang web khảo sát nói rằng họ cung cấp tiền hoặc phiếu quà tặng cho người tham gia và bạn phải dành một lượng thời gian không hợp lý cho một công việc vô ích. Còn tiền hoặc quà tặng như đã hứa thì không bao giờ thành hiện thực. Mục tiêu chính của lừa đảo khảo sát trực tuyến là để có được thông tin nhân khẩu học mà trang web có thể bán thông tin này cho người gửi thư rác hoặc các nhà tiếp thị khác.

voh.com.vn-scam-la-gi-4

Phòng tránh Scam là vấn đề quan trọng (Nguồn Internet)

Cách phòng tránh scam

Vì thực trạng scam trên mạng ngày càng nhiều và phức tạp, nên mọi người luôn phải trang bị cho mình những kiến thức để phòng tránh scam:

  • Luôn yêu cầu một bên thứ 3 uy tín làm trung gian để thực hiện các giao dịch.
  • Yêu cầu cung cấp các thông tin quan trọng trước khi tiến hành giao dịch.
  • Kiểm tra, đọc kỹ mọi thứ trước khi quyết định đăng nhập vào một website nào đó.
  • Đăng ký bản quyền với nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ nếu muốn mở rộng kinh doanh.
  • Chỉ mua hàng từ những trang uy tín, có đánh giá tốt, thanh toán sau khi nhận hàng.
  • Sử dụng các phần mềm bảo mật, các ví điện tử từ những nhà cung cấp dịch vụ.

Trên đây là những hình thức scam phổ biến vẫn diễn ra mỗi ngày xung quanh chúng ta. Thời đại công nghệ phát triển thì những scammers ngày càng tinh vi. Bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức để phòng tránh scam một cách tối ưu.

Adblock là gì? Tìm hiểu cách sử dụng Adblock để tạm biệt quảng cáo khó chịu: Adblock là gì? Và cách sử dụng Adblock như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu để tạm biệt nỗi phiền hà mà quảng cáo mang đến.
Tìm hiểu thuật ngữ WebRTC có nghĩa là gì?: Để giúp cho việc giao lưu, kết nối thông tin giữa người dùng với nhau được tốt hơn, WebRTC đã ra đời. Cùng tìm hiểu xem WebRTC là gì cũng như cách thức hoạt động và sử dụng của chúng như thế nào.