028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Các phát hiện mới về công dụng của trứng gà

Các nghiên cứu gần đây của rất nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng, trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất phong phú cho sức khoẻ, là loại thức ăn dễ tiêu hoá.

Các phát hiện mới về công dụng của trứng gà

 

1. Trứng gà có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất phong phú.

 

 

Các nghiên cứu gần đây của rất nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng, trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất phong phú cho sức khoẻ, là loại thức ăn dễ tiêu hoá.

 

Trong trứng có chứa hầu hết các acid amin cần thiết cho cơ thể, các vitamin và khoáng chất, đặc biệt có chứa vitamin B12, riboflavin, vitamin E, foliane và chất sắt.

 

Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng Ba Lan ở Viện Dinh Dưỡng Vác-xa-va, trong một quả trứng gà cung cấp 70 kalori năng lượng; chứa 6g protein, 453mg arginine, 5g chất béo (trong đó có 2g acid béo đơn không no, 1,5g acid béo no và 0,7g acid béo không no phức hợp). Ngoài ra, trong trứng gà còn chứa: vitamin A, vitamin E, vitamin D, riboflavin, thiamin, lecithin, nicotinic acid, vitamin B6, acid folic, vitamin B12, acid pantothenic, phốt pho, magiê, sắt, kẽm, selen, choline, lutein và zeaxanthin.

 

2. Trứng gà rất tốt cho mắt

 

Các kết quả nghiên cứu mới đây được công bố trong American Journal of Clinical Nutrition cho thấy lutein và zeaxanthin có trong lòng đỏ trứng gà rất có hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh về mắt, nhất là có tác dụng rất tốt trong phòng ngừa căn bệnh về mắt của người già, đó là bệnh thoái hoá điểm vàng AMD (Age-related Macular Degeneration) và đối với những người ngồi làm việc nhiều giờ trên máy vi tinh và cho cả những người nghiện thuốc lá.

 

3. Trứng gà làm khoẻ cho con tim

 

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, cholesterol có trong lòng đỏ trứng gà không phải là yếu tố gây ra các bệnh về tim. Đồng thời, hợp chất lecithin có trong trứng gà có khả năng làm tan mỡ, làm giảm các hạt mỡ có trong mạch máu và làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Mỗi ngày ăn hai quả trứng gà cung cấp 18% nhu cầu về vitamin E cho cơ thể có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim.

 

4. Trứng gà tuy rằng nhỏ bé nhưng chất lượng trong nó rất cao

 

Trứng gà là loại thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm béo, vì nó cung cấp rất ít năng lượng cho cơ thể, song lại làm tăng quá trình trao đổi chất. Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin B12 dễ hấp thụ, có khả năng ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

 

Trong trứng gà có chứa hầu như đầy đủ các acid amin được gọi là nhiên liệu cho cuộc sống. Khi ăn trứng gà, cơ thể sẽ điều chế các acid amin có trong trứng gà thành những hạt năng lượng cung cấp cho các cơ hoạt động và tác động lên toàn bộ các hoạt động của các cơ quan nội tạng.

 

Các vitamin có chứa trong trứng gà là các loại vitamin rất cần thiết cho các hoạt động tề bào thần kinh, như vitamin B12; bảo vệ xương cốt như vitamin D.

 

L-Tyrosine có trong trứng gà là hợp chất tham gia tích cực vào quá trình tạo ra serotonine – là một trong những dẫn chất thân kinh có chức năng duy trì tinh thần sảng khoái

 

Các khoáng chất có trong trứng gà như sắt, kẽm, phốt pho, magie, selen… là những khoáng chất rất cần cho các hoạt động của hệ tim mạch, hệ miễn dịch và hệ thần kinh.

 

Các phân tích mới đây tại Viện thực phẩm và Dinh dưỡng Ba Lan cho thấy trong trứng gà có chứa tới 75% các loại chất béo không no có lợi cho sức khoẻ, như omega-3 và omega-6. Ngoài ra, trong trứng gà còn chứa khá nhiều lecithin, là loại chất giúp cho não tăng cường trí nhớ.

 

5. Những hiểu biết mới về cholesterol có trong trứng gà.

 

Gần đây, các nhà khoa học ở Đại học Alberta (Canada) đã phát hiện trứng luộc và đặc biệt là trứng chiên dưới tác dụng của các men tiêu hoá trong dạ dày và ruột non sẽ tạo ra nhiều loại petide khác nhau có tác dụng ức chế men chuyển đổi ACE. Khi men ACE bị ức chế thì huyết áp động mạch sẽ giảm xuống và quả tim sẽ được bảo vệ.

 

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy:

 

* Các loại acid không no omega trong trứng gà có tác dụng trung hoà các tác động xấu của cholesterol trong máu.

 

* Nếu cơ thể chuyển hoá các chất béo trong cơ thể hoạt động tốt, thì việc ăn nhiều trứng gà không làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu.

 

* Chỉ có khoảng 30% cholesterol trong máu là từ các món ăn hàng ngày, còn 70% lượng cholesterol là do cơ thể tự tạo ra. Do đó, việc để giảm hàm lượng cholesterol trong máu, việc ưu tiên là các biện pháp để cơ thể không tạo ra cholesterol, như thường xuyên luyện tập thể dục, đi bách bộ, bơi lội…

 

* Các chất béo no có nguồn gốc động vật có hại hơn nhiều so với cholesterol có chứa trong lòng đỏ trứng gà.

 

Các chuyên gia dinh dưỡng học thuộc tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, để tăng cường sức khoẻ, cung cấp đủ các hợp chất và vitamin cho cơ thể, có thể ăn 10 (mười) quả trứng gà mỗi tuần. Còn các chuyên gia dinh dưỡng học Ba Lan thì cho rằng, nếu hàm lượng cholesterol trong máu không vượt quá 200mg/dl, thì các bạn cứ dùng trứng gà theo sở thích một cách vô tư!

 

Khải Hùng

(Tổng hợp qua các tạp chí nước ngoài)

VOH tổng hợp